Phát hiện đồng hồ giả bằng việc tạo hồ sơ hóa học

Back to Posts

Phát hiện đồng hồ giả bằng việc tạo hồ sơ hóa học

Đồng hồ giả (Fake) đang trở thành mối đe dọa ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp đồng hồ chính hãng của Thụy Sĩ. Đặc biết với sự hỗ trợ của công nghệ, những mẫu đồng hồ đắt tiền ngày một gia tăng số lượng, chúng được làm giả hết sức tinh vi ngày càng trở nên khó phát hiện hơn – ngay cả với các chuyên gia được đào tạo. Rolex tất nhiên là mục tiêu của các nhà sản xuất đồng hồ giả, bên cạnh các thương hiệu khác như Panerai và Omega, đến Patek Philippe và Audemars Piguet cũng là mục tiêu của chúng.

Kiểm tra vi lượng kim loại

Đồng hồ giả được sản xuất tỉ mỉ và gần như hoàn hảo trong từng chi tiết, hay còn gọi là “superfakes” điều này đã chỉ ra rằng, cần phải có công nghệ, cũng như cách thức mới cần thiết đưa vào để giúp tiêu diệt các mối đe dọa của đồng hồ giả, trước khi chúng làm ảnh hưởng tới các thương hiệu đồng hồ uy tín. Và thực tế, các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ hiện nghĩ rằng có thể phân biệt đồng hồ chính hãng và giả, bằng cách kiểm tra vi lượng kim loại trong thành phần của chúng – một phương pháp có thể giúp xác định nguồn gốc của đồng hồ giả.

Bộ máy Rolex Calibre

Các nhà khoa học từ Đại học Lausanne, đã sử dụng 35 chiếc đồng hồ giả, tại phòng thì nghiệm Vaud của Canton, và bộ phận chống giả của liên đoàn công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ (FHS). Họ đã sử dụng phép đo phổ khối plasma, kết hợp tự cảm (ICP–MS) để phân tích thành phần kim loại trên những chiếc đồng hồ này, từ đó biết được chỉ số về thành phần nguyên tố của kim loại làm nên chúng.

Bộ sưu tập đồng hồ Rolex

Theo Securing Industry, báo cáo về chuỗi cung ứng và bảo mật thương hiệu, nhóm nghiên cứu này họ nhận thấy có thể nhóm một số đồng hồ giả theo từng sản phẩm. Sau đó, họ tham khảo chéo với các thông tin đã phát hiện trước đó như nơi đồng hồ giả bị thu giữ. Một số dữ liệu hồ sơ hóa học chứng thực thông tin hiện có, ghi chú trên website, trong khi những người khác tìm hiểu sự liên quan trên nhiều chiếc đồng hồ khác nhau.

Tạo hồ sơ phân tích thành phần hóa học trên vật liệu

Forensic Science International (FHS) đã công bố những phát hiện này, lưu ý rằng các máy móc tinh vi và đắt tiền cần thiết để tạo ra đồng hồ giả chất lượng cao, thực sự chỉ được tìm thấy tại một số website, nó được sản xuất giới hạn của Drake. Vật liệu làm đồng hồ giả có nguồn gốc từ cùng một lô sản xuất, được làm từ cùng nguyên liệu thô, vì vậy chúng có cùng thành phần hóa học, được các nhà nghiên cứu đưa ra.

Rolex Explorer II

Do vậy, nếu các nhà nghiên cứu có thể xây dựng hồ sơ thành phần hóa học cho một số mẫu đồng hồ giả nhất định, từ một địa điểm củ thể, họ sẽ có thể xác định hàng giả có nguồn gốc từ đó trong tương lai. Trong khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất khoảng 30 triệu đồng hồ chính hãng mỗi năm, với giá trị khoảng 21 tỷ USD, trên thị trường đồng hồ giả chiếm 9%, theo báo cáo bắt giữ của Hải quan.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Back to Posts