Nguyên lý hoạt động của cơ chế Spring Drive

Back to Posts
Cơ_chế_Spring_Drive

Nguyên lý hoạt động của cơ chế Spring Drive

Nguyên lý hoạt động

Cơ chế Spring Drive nhận năng lượng từ việc bung ra của dây cót, năng lượng này sẽ truyền qua một số bánh răng, được kết nối với bộ kim và làm cho kim đồng hồ chuyển động.
Nguyên_lý_hoạt_động_của_cơ_chế_Spring_Drive

Năng_lượng_truyền_qua_bánh_răngTuy nhiên, như vậy thì tốc độ bung của dây cót không thể kiểm soát được và chiếc đồng hồ sẽ không hoàn thiện.

Vận_tốc_của_dây_cót_không_thể_kiểm_soátĐể một chiếc đồng hồ có thể hoạt động chuẩn xác, những bánh răng này phải được nối với nhau, và bánh răng cuối cùng phải có một có chế “Phanh” để dây cót bung ra với tốc độ như mong muốn.

Bánh_răng_cuối_phải_gắn_má_phanh_để_kiểm_soát_tốc_độĐể thực hiện điều này, chúng ta có một cơ chế được sử dụng từ lâu: Bánh xe cân bằng di chuyển qua lại, dao động qua lại của bánh xe cân bằng sẽ quyết định độ chính xác của đồng hồ.

Sử_dụng_bánh_xe_cân_bằng_di_chuyển_qua_lạiVà ma sát giữa những linh kiện sẽ có tác dụng như một bộ “Phanh”, hãm dây cót lại, chính sự ma sát này, đã tạo nên tiếng tích tock của đồng hồ. Và đây cũng là bộ phận dễ bị mài mồn nhất trong bộ máy.

Ma_sát_giữa_linh_kiện_có_tác_dụng_như_bộ_phanhSpring Drive giúp đồng hồ chạy chính xác

Khắc_phục_bằng_cơ_chế_Spring_Drive

Độ chính xác của cơ chế này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi vị trí đặt đồng hồ, hay bởi va chạm, để khắc phục điều này, chúng ta có cơ chế Spring Drive, cơ chế này có thể hãm bánh răng lại, nhưng không tạo ra ma sát giữ các linh kiện.

Cơ_chế_Spring_Drive_hãm_bánh_răng_và_không_tạo_ra_ma_sátThay vào đó, cơ chế này dùng trường điện từ để hãm các bánh răng, khi Rotor/bánh xe quay được gắn với nam châm vĩnh cửu quay, nó sẽ bị kéo lại bởi trường điện từ được tạo ra bởi nam châm điện. Do đó sẽ hãm tốc độ quay lại. Do cơ chế này không tạo ra lục ma sát, do đó sẽ không tạo ra tiếng đồng.

Cơ_chế_Spring_Drive_dùng_từ_trường_hãm_bánh_răngVới cơ chế này, kim giây sẽ di chuyển một cách mượt mà, không có khoảng dừng, do chúng ta có thể điều chỉnh tốc độ xoay của Rotor mà không cần dùng lại như bánh xe cân bằng truyền thống.

Spring Drive hoạt động như thế nào?

Năng_lượng_cấp_cho_IC_làm_rung_tinh_thể_thạch_anhCơ chế Spring Drive sử dụng năng lượng được tạo ra từ nam châm điện, và không cần pin ngoài, năng lượng này sẽ được cấp cho IC và làm rung tinh thể thạch anh, tạo ra rung động với tần số cực kỳ chính xác.

IC_sẽ_so_sánh_tốc_độ_quay_để_điều_chỉnh_tốc_độ_quay_cho_phù_hợpDao động này sẽ điều khiển tốc độ xoay của Rotor, IC sẽ so sánh tốc độ quay của Rotor với tần số dao động của tinh thể thạch anh và sẽ điều chỉnh lại sao cho tốc độ quay phủ hợp với tần số dao động của tinh thể thạch anh. Đây là lần đầu tiên mà bộ máy cơ học lấy năng lượng từ dây cót có được độ chính xác như đồng hồ Pin.

IC_sẽ_so_sánh_tốc_độ_quay_để_điều_chỉnh_tốc_độ_quay_cho_phù_hợp_1Hy vọng bài viết này sẽ làm cho bạn đọc hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của cơ chế Spring Driver, nếu có ý kiến đóng góp, xin vui lòng để lại comment dưới bài viết này.

Xin cảm ơn!

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Back to Posts