Bộ máy ETA: Xem hướng dẫn đầy đủ

Back to Posts
Ưu điểm của bộ máy ETA

Bộ máy ETA: Xem hướng dẫn đầy đủ

Đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng có một trong hai bộ máy: In-House hoặc ETA. Nhiều người mới bắt đầu sưu tập có thể đã nghe nói về bộ máy ETA nhưng ít hoặc không biết nó là gì. Trong khi đó, những người đam mê đồng hồ có kinh nghiệm, họ sẽ biết chính xác những gì Thumuadonghohieu.com đang nói đến. Nó không phải là từ viết tắt của “Estimated Time of Arrival”. Nói một cách đơn giản, ETA là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ lớn nhất và hàng đầu của Thụy Sĩ. Và các thương hiệu đồng hô Thụy Sĩ sang trọng, cũng đều sử dụng bộ máy ETA hoặc bộ máy ETA được sửa đổi như: Tudor, TAG Heuer, Omega và Frederique Constant.

ETA SA là gì?

ETA SA Manufacture Horlogère Suisse – thường được nhiều người gọi là ETA – sản xuất và cung cấp các bộ máy cho các thương hiệu đồng hồ khác nhau. Trong số đó, công ty sản xuất các bộ máy thạch anh (Quartz), bộ máy cơ lên dây cót bằng tay và bộ máy từ động lên dây, cũng như tự lên dây cót, cũng như các bộ phận của bộ máy (ébauches).

ETA SA là gì?

Thuật ngữ Ébauche, trong nghệ thuật chế tạo đồng hồ horology, dùng để chỉ các bộ phận chưa được lắp ráp hoặc lắp ráp một phần của một bộ chuyển động. Hiện là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của The Swatch Group, ETA cung cấp cho các công ty mà họ sở hữu, đồng thời cung cấp cho các công ty đồng hồ khác, với các bộ phận hoặc toàn bộ bộ máy của đồng hồ.

Lịch sử của ETA SA

Lịch sử của ETA SA bắt đầu từ năm 1793, mặc dù nó chính thức được thành lập vào năm 1856. Tổ chức này cuối cùng đã ra đời do sự hợp nhất của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Sự hợp nhất của các nhà sản xuất chuyển động trước đây như Valjoux, Peseux và Lemania đã đưa công ty phát triển.

Lịch sử của ETA SA

Vạch ra sự khởi đầu của ETA SA từ năm 1793. Vào thời điểm đó, bốn nhà sản xuất đồng hồ bậc thầy đó là David Benguerel, Isaac Benguerel, François và Julien Humbert-Droz – đã mở một xưởng và doanh nghiệp có tên Fabriques d’Horlogerie de Fontaineaine (FHF). Hơn sáu thập kỷ sau vào năm 1856, tại Grenchen, một nhà máy ébauche xuất hiện thông qua Urs Schild, một hiệu trưởng trường học, và Tiến sĩ Girard. Sau này nó trở thành Eterna. Nói chung, ETA là chi nhánh của Eterna được thành lập vào năm 1896. Qua nhiều năm, Eterna đã tạo ra một bộ phận riêng cho các phong trào của mình tên là ETA AS. Sau đó vào năm 1926, mối ràng buộc giữa ETA SA và FHF của Eterna đã hình thành nên Ébauches Ltd.

Sự sụp đổ và trỗi dậy của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ

Những năm sau đó, việc kinh doanh không đặc biệt tốt đối với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Trước khi chiến tranh nổi lên, Omega và Tissot thành lập công ty Société Suisse pour l’Industrie Horlogère (SSIH) vào năm 1930. Công ty đã tự khẳng định mình như một người chơi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồng hồ bằng cách hợp nhất các công ty sản xuất đồng hồ và bộ máy chất lượng cao. Một năm sau, năm 1931, Allgemeine Schweizerische Uhrenindustrie AG (ASUAG) xuất hiện. Như một giải pháp cho cuộc Đại suy thoái đã làm ảnh hưởng tới nền kinh tế trong cùng năm, Chính phủ Thụy Sĩ và các Ngân hàng Thụy Sĩ đã thành lập ASUAG.

Kể từ khi thành lập cả hai công ty, SSIH và ASUAG đã dẫn đầu ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ theo nhiều cách. ASUAG, tự họ, đã trở thành tập đoàn lớn nhất khi mua các công ty trực thuộc công ty con General Watch Co (GWC). Tuy nhiên, các công ty không dừng lại ở đó. Họ bắt đầu các chương trình nghiên cứu và phát triển bổ sung để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, với Cuộc khủng hoảng thạch anh vào những năm 1970, cả ASUAG và SSIH đều phải đối mặt với những rắc rối tài chính và cuối cùng là phá sản. Trong khi đó, vào năm 1978, AS và ETA hợp nhất.

Sự hình thành của tập đoàn Swatch Group

Kể từ khi sáp nhập, Tiến sĩ Ernst Thomke đã lãnh đạo ETA SA. Vào thời điểm đó, Tiến sĩ Thomke trở thành Giám đốc điều hành của Ebauches SA và được ủy nhiệm vào Hội đồng quản trị của ASUAG. Sau đó, vào năm 1983 và dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Thomke, ASUAG và SSIH đã hợp nhất và trở thành Société de Microélectronique et d’Horlogerie viết tắt là SMH. Sau đó, vào năm 1985, ETA mua lại toàn bộ dây chuyền sản xuất từ ​​Ébauches Ltd và FHF, cả hai đều thuộc sở hữu của SMH.

Tập đoàn đồng hồ Swatch Group
Tập đoàn đồng hồ Swatch Group sở hữ nhiều thương hiệu đồng hồ của Thụy Sĩ, trong đó có Omega là đối thủ truyền khiếp với Rolex.

Là Giám đốc điều hành đầu tiên của SMH, Tiến sĩ Thomke giữ chức vụ của mình cho đến năm 1991. Khi Nicolas G. Hayek xuất hiện, hội đồng quản trị đã bầu ra một Chủ tịch mới. Tuy nhiên, với tư cách là cổ đông chính, Hayek cuối cùng đã trở thành người tham mưu cho SMH. Năm 1998, SMH được đổi tên thành The Swatch Group.

Ưu điểm của bộ máy ETA

Ngày nay, rất nhiều thương hiệu đã sản xuất bộ máy nội bộ (In-House). Tuy nhiên, rất nhiều bộ máy nội bộ này vẫn bắt nguồn từ bộ máy ETA cơ bản, chúng chỉ được sửa đổi và cải tiến theo một số cách nhất định (chẳng hạn như với đồng hồ Omega Co-Axial). Sự tồn tại của ETA đã trút bỏ rất nhiều gánh nặng từ các thương hiệu đồng hồ khác nhau. Việc nghiên cứu, thiết kế, phát triển và sản xuất các bộ máy nội bộ có rất nhiều rủi ro. Thứ nhất, nó đắt và tất nhiên tốn thời gian. ETA tập trung vào tất cả những điều này cho chính các thương hiệu hiện chỉ có thể tập trung vào việc tạo ra đồng hồ của họ. ETA thường cung cấp các nhãn hiệu khác nhau với các bộ chuyển động được lắp ráp hoàn chỉnh. Tuy nhiên, một số công ty thích ébauches hơn để xây dựng phong trào nội bộ của họ.

Ưu điểm của bộ máy ETA

Bởi vì ETA chỉ tập trung vào sự phát triển của các phong trào, họ chắc chắn có các tiêu chuẩn cao hơn khi nói đến kiểm soát chất lượng. Do đó, họ luôn tự hào về độ chính xác, độ tin cậy, cũng như độ bền của các bộ máy của mình. ETA tạo ra các tiêu chuẩn chất lượng khác nhau, với sự đa dạng. Một số bộ máy đồng hồ của họ thậm chí còn được chứng nhận COSC.

5 Bộ máy ETA tốt nhất

Các bộ máy của ETA thống trị thị trường khi nói đến cả chuyển động cơ học và thạch anh. Tuy nhiên, bộ máy Quartz vẫn là phổ biến nhất của họ, đặc biệt là khi họ cung cấp thứ này trong toàn Tập đoàn Swatch. Sự hiện diện của bộ máy ETA trong một chiếc đồng hồ mang đến cho nó danh tiếng là “Swiss Made”. Dưới đây là các bộ máy ETA tốt nhất và những chiếc đồng hồ sử dụng chúng.

Bộ máy ETA cơ học

1. Bộ máy ETA 2824-2

Bộ máy ETA 2824-2

Được cộng đồng đồng hồ gắn nhãn là bộ máy “workhorse”, ETA caliber 2824-2 tự hào với sự quan tâm rộng rãi của những người đam mê. Là một trong những bộ máy phổ biến nhất, nó cũng trở thành tinh hoa của độ tin cậy và hiệu quả giữa các bộ chuyển động ETA. Nó được sản xuất bắt đầu vào năm 1982. Dựa trên bộ máy Eterna Calibre 1427 ban đầu, bộ máy tự động ETA 2824 có sẵn 4 cấp: Standard, Elaborated, Top và Chronometer – được định giá tương ứng. Việc điều chỉnh và độ chính xác của từng cấp như sau:

  • Standard: Điều chỉnh ở hai vị trí với độ chính xác +/- 12 giây một ngày lên đến +/- 30 giây một ngày; hoàn hảo cho một chiếc đồng hồ hàng ngày
  • Elaborated: Điều chỉnh ở ba vị trí với độ chính xác +/- 7 giây một ngày lên đến +/- 20 giây một ngày
  • Top: Điều chỉnh ở năm vị trí với độ chính xác +/- 4 giây một ngày lên đến +/- 15 giây một ngày
  • Chronometer: Chứng nhận COSC; tốt nhất cho đồng hồ lặn

Tốt nhất bạn nên biết đồng hồ của mình sử dụng bộ máy nào, để hiểu rõ hơn về giá trị của đồng hồ.

Bạn có thể không nhận thấy điều đó nhưng rất nhiều công ty lấy những bộ máy này sau đó tên thành tên thương hiệu của riêng họ. Vì ETA cung cấp phong trào cho một thị trường rộng lớn, việc đổi tên bộ máy tạo nên một bước đi kinh doanh thông minh. Nó chắc chắn làm tăng giá thành của đồng hồ, làm cho nó trông như là một bộ máy nội bộ. Một ví dụ tuyệt vời có thể kể đến là Glycine Calibre GL224 cũng như Frederique Constant Calibre FC-303. Đổi tên số bộ máy không nhất thiết thay đổi chức năng tổng thể của bộ chuyển động. Trên thực tế, nó chỉ dành cho mục đích xây dựng thương hiệu.

Thật không may, bằng sáng chế cấp cho bộ máy ETA 2824 đã hết hạn. Điều này cho phép các phiên bản nhân bản hoặc sao chép của bộ máy ETA trở nên phổ biến. Ví dụ, bộ máy Sellita Calibre SW200 và Seagull Calibre ST2130.

Bộ máy này có khả năng dự trữ năng lượng khoảng 38 giờ và tần số dao động là 28.800 nhịp mỗi giờ. Nó có đường kính 25,6mm và dày 4,6mm. Bây giờ được gọi là ETA 2824-2, “-2” đề cập đến thế hệ của nó. Những chiếc đồng hồ sử dụng bộ máy này bao gồm Tissot Carson qua bộ máy Powermatic 80. Một phiên bản sửa đổi của bộ máy này được sử dụng trên đồng hồ IWC Pilot Mark XVIII, được cải tiến với 42 giờ dự trữ năng lượng và được đổi tên thành Calibre 30110.

2. Bộ máy ETA 2892.A2

Bộ máy ETA 2892.A2

Nhiều người đam mê đồng hồ coi bộ máy ETA Calibre 2892.A2 là bộ máy ETA tốt nhất vì nhiều lý do. Nó là bộ máy kế nhiệm của cỡ nòng ETA 2824, đã được chúng tôi nói ở trên. Thực tế, nó làm tăng giá của bất kỳ chiếc đồng hồ nào sử dụng nó. Bộ máy này cung cấp năng lượng cho những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất mà ETA cung cấp. Không có gì ngạc nhiên khi phong trào này yêu cầu được chứng nhận chronometers để nắm bắt đầy đủ chức năng của nó. Nói theo thuật ngữ kỹ thuật, chiếc đồng hồ này có độ chính xác từ +/- 20 giây một ngày đến +/- 5 giây một ngày. Nó có ba cấp độ chất lượng sản xuất cho bộ máy này, giống như hầu hết các phong trào ETA.

  • Elaborated: Điều chỉnh theo bốn vị trí với độ chính xác trung bình từ +/- 5 giây một ngày đến +/- 20 giây một ngày
  • Top: Điều chỉnh đến năm vị trí với độ chính xác trung bình từ +/- 4 giây mỗi ngày đến +/- 15 giây mỗi ngày
  • Chronometer: Được COSC chứng nhận và điều chỉnh theo năm vị trí với độ chính xác trung bình là -4 / + 6 giây một ngày

Bộ máy này có tần số dao động với tốc độ 28.800 nhịp mỗi giờ, khả năng dự trữ năng lượng 42 và có 21 chân kính. Nó mỏng hơn rất nhiều so với ETA 2824, với độ dày 3,6mm. Nó được xem như bộ máy cơ sở đặc biệt cho hầu hết các chuyển động chronograph. Như đã đề cập trước đó, bộ máy Omega Co-Axial dựa trên chuyển động ETA – ETA 2892.A2. Omega đã đổi tên bộ máy là Omega 1120 cho đồng hồ Omega Seamaster Professional 300. Tương tự như vậy, Breitling B41 trên Breitling Transocean Automatic Chronograph đều dựa trên bộ máy ETA 2892.A2.

3. Bộ máy ETA / Valjoux 7750

Bộ máy ETA 7750 cho đến nay là bộ máy chronograph tự động phổ biến và dễ nhận biết nhất. Bạn có thể bối rối không biết tại sao nó được gọi là Valjoux hoặc ETA 7750. Valjoux gia nhập Ebauches SA vào năm 1944. Vì vậy, đó là một phần của nhiều vụ sáp nhập giữa các tổ chức khác nhau trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ trong suốt thế kỷ 20. Về mặt hình thức, ETA đề cập đến phong trào có tính độc quyền như ETA 7750 hoặc thêm Valjoux để tham khảo. Bộ máy này quay trở lại bộ máy cơ sở của nó, bộ máy lên dây cót thủ công Valjoux Calibre 7733. Ngày nay, bộ máy này hoạt động như một phần của bộ máy Mecaline Chronograph của ETA.

Bộ máy ETA / Valjoux 7750

Bộ máy này có ba cấp độ chất lượng sản xuất: Elaborated, Top, và Chronometer grade. Với 7750 làm cỡ nòng cơ bản, ETA đã phát triển dòng máy của mình với ba biến thể khác.

  • 7750 với mặt số phụ ở các vị trí 12, 6 và 9 giờ và cửa sổ ngày / thứ ở vị trí 3 giờ.
  • 7751 với mặt số phụ ở các vị trí 12, 6 và 9 giờ, kim ngày ở trung tâm và cửa sổ ngày / tháng ở vị trí 12. Nó cũng bao gồm cửa sổ moon phase ở vị trí 6 giờ.
  • 7753 với mặt số phụ ở các vị trí 3, 6 và 9 giờ và một với cửa sổ ngày ở vị trí 4 giờ.
  • 7754 với mặt số phụ ở các vị trí 12, 6 và 9 giờ, cửa sổ ngày ở vị trí 3 giờ và kim GMT.

Cũng giống như bộ máy ETA 2824, bằng sáng chế cho bộ máy ETA 7750 đã hết hạn. Điều này đã làm phát sinh nhiều phiên bản khác của bộ chuyển động từ các thương hiệu khác như Sellita SW500.

Bộ máy này nặng hơn một chút với đường kính 30mm và độ dày 7,9mm. Nó cũng có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 48 giờ. Bạn có thể thấy Bộ máy ETA 7750 Valjoux trên đồng hồ Hamilton BeLOWZERO Chronograph. Đó là bộ máy cơ bản cho Bộ máy Omega Calibre 1164 như được thấy trên Omega Speedmaster Day / Date Chronograph. Cũng là bộ máy cơ sở cho TAG Heuer Calibre 16, nó cung cấp năng lượng cho các đồng hồ bấm giờ mạnh mẽ khác nhau như TAG Heuer Aquadiver Automatic Chronograph.

Bộ máy ETA Quartz

Trái ngược với những gì bạn có thể tin, các chuyển động thạch anh (QuartZ) của ETA chứng tỏ sự phổ biến hơn đối với những người đam mê, thậm chí cả các thương hiệu. Điều này là do ETA thường cung cấp các bộ chuyển động cho các thương hiệu thuộc Tập đoàn Swatch và do công ty đã ứng phó với Cuộc khủng hoảng thạch anh, ETA cuối cùng cũng đã xem xét các bộ máy thạch anh.

Bộ máy Quartz chắc chắn đã thay đổi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ theo nhiều cách. Nếu không có phong trào này, chúng ta sẽ không có nhiều lựa chọn hợp lý khi mua đồng hồ. Chúng ta cũng có thể xem xét thời gian sử dụng và có lẽ là khả năng chống sốc vô cùng dễ dàng.

4. Bộ máy ETA 282.002

Bộ máy thạch anh ETA 282.002 đến từ dòng Flatline của công ty. Dòng sản phẩm này có tuyển chọn các bộ máy được làm bằng đồng thau cao cấp. Với đặc điểm cực kỳ mỏng (như tên gọi của nó) và bên ngoài có thể tùy chỉnh, các bộ chuyển động từ bộ sưu tập này dễ dàng tháo lắp và sửa chữa. Bộ máy ETA 282.002 cho phép thiết kế linh hoạt, thanh lịch giữa các đồng hồ. Trên thực tế, đây là bộ máy mỏng nhất hiện có trên thị trường Swiss Made.

Bộ máy ETA 282.002

Với độ dày chỉ 1,20 mm, đó là một chuyển động mạnh mẽ cho những chiếc đồng hồ sang trọng. Hơn nữa, với công nghệ HeavyDrive, nó có thể hỗ trợ sự mất cân bằng hơn 200%. Hệ thống chống sốc này là độc quyền của ETA. Nếu bạn yêu thích, hãy tận hưởng bộ máy này trên chiếc đồng hồ Rado True Thinline .

5. Bộ máy ETA F05.841

Mặt khác, Bộ máy ETA F05.841 đến từ dòng Trendline của ETA. ETA gọi các chuyển động trên phạm vi này là “entry-level quartz movements”. Do vật liệu composite được sử dụng như miếng đệm tổng hợp, tấm kim loại chính và cầu nối được làm bằng đồng thau, các bộ máy trong phạm vi này mang lại giá trị lớn cho đồng hồ.

Bộ máy ETA F05.841

Bộ máy ETA F05.841 có ba kim, một cửa sổ ngày, cũng như một cửa sổ tuần trăng (moon phase) để tăng thêm vẻ sang trọng. Mặc dù, có chức năng tuần trăng ở vị trí 6 giờ, bộ máy này vẫn có cùng giá trị với các bộ máy trong bộ sưu tập Trendline khác. Nó cũng có 3 chân kính, màn hình hiển thị “end-of-life” và có kích thước chiều cao khoảng 3,60 mm và đường kính 23,30 mm. Thương hiệu đồng hồ sang trọng Balmain đã sử dụng bộ máy này trên chiếc đồng hồ de Balmain Moon Phase của mình.

Tranh cãi độc quyền

Năm 2002, Swatch Group đưa ra một tuyên bố đe dọa ngừng bán ébauches cho các công ty bên thứ ba. Điều này có nghĩa là bất kỳ thương hiệu nào không thuộc sự quản lý của Swatch Group sẽ không bao giờ có thể sử dụng bộ máy ETA trên đồng hồ của họ. Tất nhiên, thị trường dậy sóng với những lời phàn nàn rằng, nếu họ không thể mua các chuyển động từ ETA nữa, họ sẽ ngừng kinh doanh.

Swatch Group cuối cùng đã phải nhận những lời chỉ trích gay gắt, khi nhiều người nói rằng “họ dường như nhằm mục đích bão hòa thị trường chỉ bằng các sản phẩm của họ và loại bỏ tất cả các đối thủ cạnh tranh”. Do đó, Ủy ban Cạnh tranh Thụy Sĩ (Swiss Competition Commission) đã tiến hành một cuộc điều tra về tình hình này. Cuộc điều tra được cho ra diễn ra cực kỳ gay gắt, tiêu tốn rất nhiều thời gian, và đến năm 2013 mới đạt được các thỏa thuận.

Swatch Group

Trong thỏa thuận, Swatch có thể giảm dần số lượng bộ máy ETA mà họ cung cấp cho bên thứ ba kể từ thời điểm thỏa thuận, cho đến năm 2019. Đến năm 2020, Swatch có thể làm bất cứ điều gì với sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, đến năm 2020, thỏa thuận vẫn tiếp tục. Thông qua một nghiên cứu, người ta tiết lộ rằng ETA vẫn cung cấp cho hầu hết các công ty những bộ máy của họ. Bởi vì, việc giảm số lượng hoặc ngừng cung cấp chuyển động sẽ làm suy giảm nền kinh tế đồng hồ Thụy Sĩ. Và dường như, không có nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp các phong trào Thụy Sĩ như ETA.

Tuy nhiên, Swatch Group hy vọng rằng đến năm 2023, vấn đề sẽ được giải quyết để họ tự do lựa chọn những thương hiệu mà họ có thể tiếp tục ủng hộ.

Kết luận

ETA SA chắc chắn nắm giữ rất nhiều quyền lực trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Tương tự, bộ máy ETA duy trì sức mạnh tuyệt vời trên đồng hồ. Mỗi chiếc đồng hồ được sử dụng bộ máy ETA chắc chắn tự hào có các số liệu thống kê ấn tượng, không có gì ngạc nhiên. Mặc dù không phải ai cũng nhận ra sự vĩ đại của các phong trào ETA, nhưng họ chắc chắn vẫn là một thế lực cần được nhắc đến.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts