Nguồn gốc tên gọi một số mẫu đồng của các thương hiệu nổi tiếng

Back to Posts
Breitling Chronomat

Nguồn gốc tên gọi một số mẫu đồng của các thương hiệu nổi tiếng

Đã bảo giờ bạn nhìn vào tên đồng hồ đeo tay và tự hỏi, tại sao chúng có tên như vậy? Một số khá dễ dàng để giải thích, như Submariner (đồng hồ lặn) hoặc Big Pilot (đồng hồ hàng không). Bên cạnh đó những cái tên không rõ ràng, khiến người dùng phải đặt ra câu hỏi, tên đó có nghĩa là gì?

Rolex Daytona -6263

Audemars Piguet Royal Oak

Audemars Piguet Royal Oak

Năm 1972, Audemars Piguet đã cho ra mắt Royal Oak nổi tiếng cho đến bây giờ. Nhà thiết kế của nó Gerald Genta đã tiết lộ rằng thiết kế đột phá của đồng hồ, trên thực tế, được lấy cảm hứng từ những chiếc mũ lặn cổ điển, với các ốc vít lộ ra trên vỏ và tám cạnh của đồng hồ. Chiếc đồng hồ được đặt theo tên của HMS Royal Oak – một đội tàu gồm tám chiếc thuộc Hải quân Hoàng gia Anh.

Breitling Chronomat

Breitling Chronomat

Ngày nay, đồng hồ Breitling gắn liền với hàng không nhất, và đồng hồ bấm giờ (chronograph) bán chạy nhất của thương hiệu là mẫu đồng hồ phi công Chronomat. Tuy nhiên Breitling lần đầu tiên giới thiệu Chronomat vào năm 1942, chiếc đồng hồ đã được phát triển với các kỹ sư, nhà khoa học và toán học. Tính năng của đồng hồ là một quy tắc trượt với các tính toán phức tạp. Vậy tên của nó là gì? đó là sự kết hợp của cụm từ Chronograph + Mathematics = Chronomat.

Breitling Navitimer

Breitling Navitimer

Breitling sau đó đã kết hợp quy tắc trượt vào một chiếc đồng hồ dành riêng cho phi công, và vào năm 1952, Navitimer đã ra đời. Khung bezel của Navi phức tạp hơn so với Chronomat cho phép phi công tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, và tốc độ trung bình trong suốt chuyến bay. Lần này, Breitling đã kết hợp cụm từ “navigation” và “timer” để cho ra cái tên Navitimer.

Cartier Santos

Cartier Santos

“Alberto Santos-Dumont là một nhà phát minh và nhà tiên phong hàng không người Brazil, một trong số rất ít người đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của cả máy bay nhẹ hơn không khí và nặng hơn không khí”. Năm 1904, khi người bạn phi công phàn nàn với Louis Cartier, rằng chiếc đồng hồ bỏ túi không thực tế khi sử dụng trong các chuyến bay, bởi vì cả hai tay của anh ta đều bận để điều khiển. Không lâu sau đó, Louis Cartier đã gửi cho Alberto Santos-Dumont một nguyên mẫu đồng hồ đeo tay để đeo trong suốt chuyến bay – đây được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phi công dành cho nam đầu tiên trên thế giới. Năm 1911, đồng hồ Cartier Santos đã được bán cho người sử dụng, nó được sản xuất và thiết kế theo nguyên mẫu, và được đặt theo tên của chính phi công này.

Cartier Pasha

Cartier Pasha

Vào những năm 1980, Cartier đã phát hành một bộ sưu tập đồng hồ hoàn toàn mới có tên là Pasha de Cartier, được thiết kế bởi Gerald Genta. Mặc dù bộ sưu tập này được áp dụng, và sử dụng các kỹ thuật mới, nó được lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc đồng hồ Cartier chống nước cổ điển được sản xuất vào những năm 1940 cho Thami El Glaoui, ông là người Pasha của ERICesh từ năm 1912 đến 1956.

Heuer Autavia

Heuer Autavia

Khi Jack Heuer tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào những năm 1960, ông đã bắt đầu tạo dấu ấn bằng cách giới thiệu một loạt các mẫu đồng hồ mới. Ông đã khởi động mọi thứ với đồng hồ bấm giờ Heuer Autavia vào năm 1962. Trong khi đồng hồ đeo tay còn mới thời đó, nhưng tên Autavia thì không – nó được lấy cảm hứng từ đồng hồ bảng điều khiển Heuer được phát triển lần đầu tiên vào năm 1933 cho xe hơi và máy bay. Heuer Autavia được kết hợp từ xe hơi “automobile” và hàng không “aviation” ghép lại với nhau thành “Autavia”.

Heuer Carrera

Heuer Carrera

Nhanh chóng theo bước phát triển của đồng hồ bấm giờ Autavia là đồng hồ bấm giờ Carrera, xuất hiện lần đầu vào năm 1963, Jack Heuer muốn một cái tên mới cho đồng hồ bấm giờ mới, và ông đã đặt tên cho đồng hồ, từ sự kiện đua xe thể thao Carrera Panamericana, qua những con đường rộng ở Mexico.

IWC Portugieser Aka IWC Portuguese

IWC Portugieser Aka IWC Portuguese

Vào cuối những năm 1930, hai doanh nhân người Bồ Đào Nha là Coleues và Antonio Teixera, đã yêu cầu công ty đồng hồ Quốc tế sản xuất một chiếc đồng hồ đeo tay chính xác (chronometer). Kết quả là, tham chiếu IWC. 325 được giới thiệu vào năm 1939, như một chiếc đồng hồ đeo tay lớn bằng thép, được trang bị bộ máy đồng hồ bỏ túi kiểu thợ săn. Công ty sau đó đã sử dụng tên IWC Portugieser Aka IWC Portuguese cho bộ sưu tập của mình để vinh danh hai người này, và sau đó đổi tên thành bộ sưu tập IWC Portugieser.

Patek Philippe Nautilus

Patek Philippe Nautilus

Vào những năm 1970, Patek Philippe đã lấy một trang ra khỏi cuốn sách của Audemars Piguet và thuê Gerald Genta thiết kế một chiếc đồng hồ thể thao bằng thép sang trọng, với hy vọng sẽ cạnh tranh với Royal Oak mà Genta đã thiết kế vài năm trước đó. Và vào năm 1976, Patek Philippe đã tiết lộ chiếc đồng hồ Nautilus thể thao. Để nhấn mạnh mối liên hệ của chiếc đồng hồ dành dành cho thợ lặn dưới biển, Nautilus được đặt theo tên của tàu ngầm của thuyền trưởng Nemo trong tiểu thuyết Jules Verne “Twenty Thousand Leagues under the Sea”.

Patek Philippe Gondolo

Patek Philippe Gondolo

Bộ sưu tập Patek Philippe Gondolo bao gồm những chiếc đồng hồ của hãng “form” (tức là không tròn), và nó được ra mắt chính thức vào những năm 1990. Tuy nhiên, nguồn gốc của tên Gondolo kéo dài từ những năm 1800. Gondolo & Labouriau là một nhà bán lẻ đồng hồ Brazil có trụ sở tại Rio de Janeiro. và vào năm 1872, Patek Philippe đã bán cho họ một chiếc đồng hồ bỏ túi. Hóa ra Gondolo & Labouriau rất giỏi bán các sản phẩm Patek Philippe cho thị trường địa phương (phần lớn là nhờ một nhóm sưu tập Patek đam mê tự gọi mình là ‘Gang Gondolo’) cho đến năm 1927, 1/3 trong tổng số đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất được phân bổ cho các nhà bán lẻ Brazil, có rất nhiều đồng hồ đeo tay Patek “form” với hình vuông, hình chữ nhật, tonneau hoặc hình đệm (cushion-shaped).

Rolex Milgauss

Năm 1956, Rolex tiết lộ một chiếc đồng hồ chống từ hướng đến cộng đồng khoa học đang phát triển. Vì đồng hồ có khả năng chống lại từ trường lên tới 1.000 gauss. Rolex đã chọn tên Milgauss để đặt cho chiếc đồng hồ của mình, đó là một danh từ của tiếng Pháp cho một nghìn (mille) và đơn vị đo lường cho từ tính (gauss).

Rolex Cosmograph Daytona

Chúng ta không còn xa lạ gì với những cái tên sáng tạo mà Rolex đã nghĩ ra. Chẳng hạn trong thuật ngữ đồng hồ Rolex, hai tông màu là Rolesor, vàng hồng là vàng Everose, thép không gỉ là Oystersteel và gốm là Cerachrom. Và vào năm 1963, Rolex đã tiết lộ mẫu đồng hồ bấm giới mới mà họ đặt tên là Cosmograph, trong nỗ lực để phân biệt nó với các đồng hồ của các thương hiệu khác.

Rolex Cosmograph Daytona

Tuy nhiên, ngay sau đó, cái tên “Daytona” đã được lấy, đồng thời in thêm chữ “Cosmograph” trên mặt số, nhờ vào sự tài trợ của Rolex cho Đường đua Quốc tế Daytona mới mở ở Florida. Ngày nay, chiếc đồng hồ được gọi đơn giản là Daytona.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Back to Posts