20+ Sự kiện thú vị về đồng hồ Rolex Milgauss

Back to Posts
20+ Sự kiện thú vị về đồng hồ Rolex Milgauss

20+ Sự kiện thú vị về đồng hồ Rolex Milgauss

Rolex Milgauss được cho là chiếc đồng hồ chuyên nghiệp, không được người dùng đánh giá cao của thương hiệu đồng hồ Rolex. Nó luôn đứng sau sự phổ biến của các mẫu chuyên nghiệp và có xu hướng trở thành một chiếc đồng hồ không hấp dẫn đối với tất cả mọi người.

Nhưng Rolex Milgauss có một lịch sử lâu đời và thú vị, được ra mắt cùng thời điểm với một số mẫu đồng hồ chuyên nghiệp khác của Rolex.

Tuy nhiên, con đường phát triển của Milgauss không hề thẳng. Trên thực tế, Milgauss đã bị ngừng sản xuất trong một thời gian dài, và sau đó đã được giới thiệu trở lại.

Đồng hồ Rolex Milgauss

Mặc dù Milgauss không phải là mẫu phổ biến nhất của Rolex, nhưng nó vẫn là một dòng đồng hồ rất thú vị với lịch sử tuyệt vời và các chi tiết thú vị, mặc dù có thời gian tồn tại ngắn hơn một số mẫu khác của nó. Trong bài viết chia sẻ kiến thức đồng hồ này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn 20+ sự thật thú vị về Rolex Milgauss.

Bạn đang tìm kiếm một cửa hàng thu mua đồng hồ tại Hà Nội, TPHCM hay bất cứ đâu tại Việt Nam đáng tin cậy? Và bạn muốn bán lại đồng hồ Rolex Milgauss của mình với giá cao? Tại Cửa hàng đồng hồ Lương Gia, bạn có thể bán lại đồng hồ Rolex của mình một cách dễ dàng mà không gặp bất cứ khó khắn nào. Bởi chúng tôi là địa chỉ thu mua đồng hồ Rolex đáng tin cậy nhất để bạn lựa chọn.

Quy trình thu mua đồng hồ của chúng tôi rất đơn giản, gửi bảo giá nhanh chóng, thanh toán ngay lập tức bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và rất an toàn. Liên hệ ngay với chúng tôi theo số Điện thoại | Zalo: 0986011011 hoặc Messenger nếu bạn có nhu cầu.

Các sự kiện về dòng đồng hồ Rolex Milgauss

1. Milgauss được phát hành lần đầu tiên vào năm 1956

Mẫu đồng hồ Milgauss được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1956. Đây là thời kỳ Rolex phát hành nhiều mẫu mới được phát triển đặc biệt cho các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

2. Tham chiếu Rolex Milgauss đầu tiên là 6543

Một số người tin rằng, tham chiếu 6541 là tham chiếu Milgauss đầu tiên. Nhưng Rolex thực sự đã sản xuất một mô hình trước đó, tham chiếu 6543. Lý do khiến chiếc đồng hồ này không được biết đến vì nó là một nguyên mẫu, được cấp cho mọi người để thử nghiệm tại hiện trường. Vì là mẫu thử nghiệm nên số lượng sản xuất của mẫu này cực kỳ ít. Người ta ước tính rằng Rolex chỉ có khoảng 150 chiếc trước khi nó được thay thế bằng chiếc Rolex Milgauss 6541 gần như giống hệt. Có 2 biến thể Rolex Milgauss 6541, biến thể bezel trơn chỉ dành cho thị trường Hoa Kỳ.

Đồng hồ Rolex Milgauss 6543 và 6541

Do đó, tham chiếu 6543 là mô hình Rolex Milgauss được tìm kiếm nhiều nhất bởi những người đam mê và các nhà sưu tầm đồng hồ.

3. Milgauss là chiếc đồng hồ Rolex duy nhất có kính màu

Mặt kính xanh lục của Rolex Milgauss

Milgauss với tham chiếu “GV” có tinh thể sapphire màu xanh lục. Và nó là chiếc đồng hồ Rolex đầu tiên và duy nhất có mặt kính màu. Mặt kính màu làm cho đồng hồ Milgauss thêm cá tính và chắc chắn giúp nó nổi bật, và làm cho nó nên khác biệt hơn so với một số dòng Rolex khác.

4. Milgauss là tiếng Pháp có nghĩa là 1000 gauss

Tên bắt nguồn từ từ tiếng Pháp “Mille”, một nghìn trong tiếng Pháp, và “Gauss”, đơn vị của từ trường. Tất nhiên, cái tên này rất thích hợp cho một chiếc đồng hồ dành cho các nhà khoa học. Đồng hồ được chế tạo để chịu được 1000 gauss, và vì vậy cái tên đã phản ánh điều đó.

5. Milgauss sử dụng tấm  chắn faraday chống từ tính để bảo vệ bộ máy

Tấm chắn chống từ trường Faraday bên trong vỏ sau của Rolex Milgauss

Có một số khía cạnh khác nhau của Milgauss nhằm cải thiện các đặc tính chống từ trường của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là vỏ faraday mà Milgauss sử dụng. Vỏ faraday được làm bằng hợp kim sắt từ có tác dụng che chắn và bảo vệ chuyển động khỏi từ tính. Biểu tượng cho mật độ từ thông – chữ cái viết hoa ‘B’ với một mũi tên – được khắc trên tấm chắn từ tính này, nhưng chỉ những nhà sản xuất đồng hồ được Rolex chứng nhận mới có thể nhìn thấy nó.

6. Milgauss được phát triển với sự hợp tác của CERN

Kể từ khi Rolex phát triển Milgauss cho các nhà khoa học, còn đối tác nào tốt hơn để giúp phát triển chiếc đồng hồ này hơn là một trong những phòng thí nghiệm khoa học danh tiếng và uy tín nhất thế giới.

Rolex đã hợp tác với CERN, phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân châu Âu để giúp họ kiểm tra tính chất chống từ tính của đồng hồ. Quan hệ đối tác của Rolex với CERN vẫn còn cho đến ngày nay. Khi phát triển Milgauss, Rolex đã gửi chiếc đồng hồ đến Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN) để thử nghiệm.

7. Milgauss đầu tiên về cơ bản là một Submariner

Đồng hồ Rolex Milgauss 6541
Vẻ ngoài của đồng hồ Rolex Milgauss 6541 trông giống hết với dòng đồng hồ Rolex Submariner, do vỏ của chúng được sử dụng cùng một loại.

Nếu bạn nhìn vào chiếc Rolex Milgauss đầu tiên, có những điểm tương đồng rõ ràng với chiếc Submariner được sản xuất trong thời gian này. Lý do cho điều này là về cơ bản nó là một. Nó sử dụng cùng một vỏ, và chủ yếu đã được làm lại trực quan để có được một vẻ ngoài khác biệt và độc đáo. Tất nhiên Rolex đã cải thiện tính chất chống từ tính của đồng hồ bằng một tấm chắn và làm lại mặt số và khung bezel, nhưng cốt lõi của nó, đó là một chiếc Submariner.

8. Không phải tất cả đồng hồ Milgauss đều có kim giây hình tia chớp

Đến nay, kim giây hình tia chớp đã trở thành một tính năng khác biệt và mang tính biểu tượng của Milgauss. Nhưng sự thật là không phải chiếc đồng hồ Rolex Milgauss nào cũng có được điều này.

Kim giây hình tia chớp trên đồng hồ Rolex Milgauss

Tham chiếu 1019 được giới thiệu vào những năm 1960 và đây là mẫu Milgauss đầu tiên không có kim giây hình tia chớp. Nó cũng không có viền xoay như nguyên mẫu ban đầu. Về cơ bản, Milgauss 1019 là một mẫu Oyster Perpetual ở cốt lõi của nó, sử dụng cùng một vỏ. Thay vì sử dụng kim giây hình tia chớp, nó có một kim giây thẳng, mảnh với đầu mũi tên màu đỏ.

Đồng hồ Rolex Milgauss 1019

Do đó, tham chiếu 1019 là Milgauss duy nhất không có kim giây hình tia chớp. Nó đã bị ngừng sản xuất vào năm 1988 do mức độ phổ biến hạn chế. Điều này có thể được giải thích là do nó trông giống như một con chiếc Rolex Oyster Perpetual và không tạo được bản sắc riêng.

9. Rolex Milgauss đã bị ngừng sản xuất trong gần 20 năm

Việc Rolex ngừng sản xuất các mẫu đồng hồ trong một thời gian dài, và sau đó giới thiệu lại chúng không phải là điều thường thấy. Nhưng nó vẫn xảy ra, và một trong những trường hợp như vậy là Milgauss.

Thực tế là mô hình Milgauss đã thực sự bị ngừng sản xuất và không được sản xuất trong gần 20 năm. Do đó, thật bất ngờ khi Rolex cuối cùng đã quyết định giới thiệu lại mẫu đồng hồ này vào bộ sưu tập của mình. Rolex đã ngừng sản xuất tham chiếu 1019 vào năm 1988 và phải đến năm 2007 khi sự ra mắt lại của Milgauss diễn ra. Khi ra mắt lại dòng Milgauss, Rolex đã lấy cảm hứng từ cả những mẫu cũ hơn và những chiếc đồng hồ chuyên nghiệp hiện tại. Kết quả là một chiếc đồng hồ hoàn toàn mới, nhưng lấy cảm hứng từ quá khứ của nó.

10. Rolex Milgauss mặt kính xanh được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007

Đồng hồ Rolex Milgauss 116400GV

Đối với nhiều người, mặt kính xanh của Milgauss là một tính năng khác biệt, mang tính biểu tượng. Nhưng sự thật là hầu hết các tài liệu tham khảo của Milgauss đều không không được trang bị loại kính này. Kính màu xanh lá cây đã không được giới thiệu cho đến năm 2007, 51 năm sau khi chiếc Milgauss đầu tiên được ra mắt. Tham chiếu đầu tiên được trang bị mặt kính xanh lục là chiếc Rolex Milgauss 116400GV.

11. Rolex Milgauss ban đầu được thiết kế cho các nhà khoa học

Rolex có một số mẫu đồng hồ “chuyên nghiệp” khác nhau trong bộ sưu tập của mình. Tất cả những chiếc đồng hồ thuộc dòng chuyên nghiệp, như tên gọi cho thấy, được phát triển cho các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau. Trong những năm 1950, Rolex đã xem xét cách họ có thể phát triển các công cụ thiết thực mà các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau có thể thấy hữu ích.

Đồng hồ Rolex Milgauss 116400GV

Vì vậy, Milgauss ban đầu được thiết kế cho các nhà khoa học, bởi họ thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc xung quanh môi trường có nhiều từ trường. Và như bạn đã biết, từ tính là một vấn đề lớn đối với đồng hồ cơ vì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến độ chính xác của đồng hồ. Do đó, Rolex đã bắt đầu giải quyết vấn đề này và họ đã làm như vậy bằng cách phát hành Milgauss, có thể chịu được từ tính tới 1000 gauss.

12. “GV” trong 116400GV là viết tắt của “Glace Vert”

Tất cả đồng hồ Milgauss có mặt kính màu xanh lá cây đều được ký hiệu “GV” ở cuối số tham chiếu. GV là viết tắt của “Glace vert” và tiếng Pháp có nghĩa là “Kính xanh”.

13. Rolex đã không được cấp bằng sáng chế cho kính xanh

Khi Rolex lần đầu tiên phát hành kính xanh cho Milgauss với tham chiếu 116500GV, họ đã thông báo rằng họ không bận tâm đến việc đăng ký bằng sáng chế, do việc chế tạo loại kính này rất khó. Nói cách khác, họ tự tin đến mức cho rằng không ai có thể cố gắng thực hiện nó do quá phức tạp.

14. Rolex cải thiện khả năng chống từ tính của Milgauss bằng dây tóc Parachrom Blue

Trong khi tính năng chính của Milgauss để làm cho nó chống lại từ tính là lồng Faraday của nó trong hợp kim sắt từ, Rolex đã nâng cấp chuyển động của đồng hồ để cải thiện hơn nữa các đặc tính chống từ tính của nó. Với sự ra mắt của Milgauss 116400, Rolex đã giới thiệu bộ máy Calibre 3131 mới, được trang bị dây tóc Parachrom màu xanh lam.

Dây cót Blue Parachrom hairspring
Dây cót Blue Parachrom hairspring có khả năng chống từ trường và khả năng dự trữ năng lượng vượt trội hơn so với dây cót truyền thống.

Dây tóc thường nhạy cảm nhất với từ trường và nếu bộ phận này bị nhiễm từ, nó có thể ảnh hưởng lớn đến độ chính xác và hoạt động của đồng hồ. Do dây tóc Parahcrom màu xanh lam không nhạy cảm với từ trường, nên nó là một bổ sung tuyệt vời cho khả năng chống từ tính cho đồng hồ.

15. Rolex Milgauss chỉ được làm bằng thép không gỉ

Thật hợp lý khi sản xuất những chiếc đồng hồ chuyên nghiệp hoàn toàn bằng thép không gỉ. Bởi bản chất nó mạnh mẽ, rẻ và bền. Nhưng như chúng ta đã thấy đối với nhiều mẫu đồng hồ chuyên nghiệp khác như Daytona và Submariner, Rolex đã phát hành nhiều phiên bản của chúng bằng kim loại quý. Còn đối với trường hợp của Milgauss thì không.

16. Rolex Milgauss có kim và điểm đánh dấu giờ bằng vàng trắng

Một chi tiết nhỏ mà không nhiều người để ý là cả kim và các điểm đánh dấu giờ trên đồng hồ Milgauss thực chất đều được làm bằng vàng trắng 18k. Rolex bắt đầu giới thiệu kim và vạch giờ bằng vàng trắng như một cách để chống lại sự xỉn màu mà họ đã thấy với một số đồng hồ cũ của hãng. Như vậy, những chiếc đồng hồ Rolex Milgauss cũ hơn vẫn có kim và vạch giờ bằng thép không gỉ.

17. Rolex Milgauss có thể chịu được từ tính hơn 1000 gauss

Mặc dù tên gọi rõ ràng cho thấy nó có khả năng chống lại từ tính 1000 gauss, nhưng thực tế không phải vậy nữa. Trong khi đó là sự thật khi Milgauss được phát hành lần đầu tiên, Rolex đã cải thiện các đặc tính chống từ tính của những chiếc đồng hồ của mình. Thay vì đặt cho nó một cái tên mới, họ giữ nó thay thế.

Công nghệ đằng sau khả năng chống từ tính của Milgauss đã được cải tiến trong những năm qua, và nâng cấp quan trọng nhất là dây cót Parachrom màu xanh lam. Với những nâng cấp này, Milgauss có khả năng chống chịu từ tính lớn hơn 1.000 gauss, nhưng cái tên mang tính biểu tượng vẫn được giữ nguyên.

18. Rolex Milgauss đầu tiên được trang bị bộ máy caliber 10

Các mô hình Rolex Milgauss đầu tiên được cung cấp năng lượng bởi bộ máy Rolex caliber 1080. Đây là phiên bản chống từ tính của bộ máy caliber 1030. Sau đó, Rolex đã thay đổi bộ máy này bằng bộ máy caliber 1580 khi họ phát hành một mẫu mới. Sau này cũng mang chức năng hack giây cho mô hình

19. Sự xuất hiện lại của Rolex Milgauss trùng với việc hoàn thành Máy va chạm Hadron Lớn của CERN

Khi Rolex giới thiệu lại Milgauss vào năm 2007, nó trùng hợp với việc hoàn thành máy va chạm hadron lớn của CERN. Và đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Do mối liên hệ chặt chẽ giữa Rolex và CERN đối với mẫu đồng hồ này, nên có khả năng họ đã sắp xếp thời gian giới thiệu lại một sự kiện quan trọng như vậy với việc giới thiệu lại một chiếc đồng hồ có mối quan hệ mật thiết với nó.

20. Rolex đã phát hành một mẫu Milgauss không có lume theo yêu cầu của các nhà khoa học tại CERN

Theo yêu cầu đặc biệt của các nhà khoa học tại CERN, Rolex đã phát hành một phiên bản Milgauss không có chỉ số giờ hoặc kim phủ dạ quang lume. Vật liệu phát quang Triti mà thương hiệu đang sử dụng vào thời điểm đó, mặc dù an toàn hơn đáng kể so với Radium trước đây, nhưng vẫn đủ phóng xạ để phá vỡ các thiết bị nhạy cảm đang được sử dụng trong phòng thí nghiệm. Được biết đến như những mẫu mặt số CERN, những phiên bản cực hiếm này của Milgauss hiện trở thành một trong những chiếc đồng hồ đáng mơ ước nhất của các nhà sưu tập.

21. Tấm chắn sắt từ có khắc chữ “B”

Về mặt kỹ thuật, Milgauss có hai tấm chắn khác nhau ở mặt sau. Đầu tiên, chúng có mặt sau thông thường, và sau đó là lá chắn Faraday. Tấm chắn chống từ trường này này được khắc chữ “B” với một mũi tên phía trên nó. Đây là ký hiệu cho mật độ từ thông.

22. Các mô hình Milgauss đầu tiên có thể bắt nguồn từ năm 1954

Trong khi chúng ta cho rằng Milgauss được phát hành lần đầu tiên vào năm 1956, thực tế là có những ví dụ ban đầu có thể bắt nguồn từ năm 1954. Trên thực tế, ngay cả Rolex cũng quảng cáo Milgauss ra đời vào năm 1956.

Sao có thể như thế được?

Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là những chiếc đồng hồ Rolex Milgauss sơ khai này chỉ là nguyên mẫu.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts