Mặt số Patrizzi là gì? Tìm hiểu đồng hồ Rolex Daytona 16520

Back to Posts
Mặt số Patrizzi là gì? Tìm hiểu đồng hồ Rolex Daytona 16520

Mặt số Patrizzi là gì? Tìm hiểu đồng hồ Rolex Daytona 16520

Vòng đời của Rolex Daytona, hiện đang là chiếc đồng hồ hot nhất trên thị trường đồng hồ cổ điểnđồng hồ chronograph được yêu thích trên thế giới, đã trải qua ba thế hệ riêng biệt, cho đến nay phần lớn được xác định bởi các bộ máy bên trong của chúng. Dòng đầu tiên được ra mắt vào năm 1963, và nó vẫn được sản xuất cho đến năm 1988, dựa trên bộ máy Valjoux cơ bản lên dây cót thủ công.

Xem thêm bài viết: Bộ máy Valjoux 7750 (Máy ETA 7750) – Bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng nhất thế giới

Các mẫu đồng hồ Daytona hiện đại, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000, được trang bị bộ máy in-house của chính Rolex. Bộ máy Rolex Calibre 4130, giống như các mẫu sản xuất hiện tại mà thương hiệu này bán ngày nay.

Có khoảng thời gian 12 năm, nơi chiếc đồng hồ đua huyền thoại của Rolex được cung cấp năng lượng bởi một bộ chuyển động của bên thứ ba khác – được cho là bộ máy chronograph tự động đầu tiên từng được tạo ra, Zenith El Primero và trong thế hệ thứ hai này, chúng ta thấy những chiếc đồng hồ Daytona mặt số Patrizzi.

Rolex Daytona 16520 – Mặt số Patrizzi

Rolex Daytona 16520 – Mặt số Patrizzi

CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA ĐỒNG HỒ DAYTONA 16520 MẶT SỐ PATRIZZI:

  • Số tham chiếu: 16520
  • Năm sản xuất: Từ năm 1988 đến năm 2000 (Chỉ xuất hiện mặt số Patrizzi trong một số năm)
  • Kích thước vỏ: 40mm
  • Vật liệu: Thép không gỉ
  • Chức năng: Hiển thị thời gian, chức năng Chronograph 12 giờ, Bezel Tachymeter
  • Bezel: Cố định, thép không gỉ với thang đo Tachymeter
  • Mặt số: Màu đen với các điểm đánh dấu giờ dạ quang
  • Chất liệu dạ quang: Tritium
  • Mặt kính: Sapphire (Phẳng)
  • Bộ máy: Rolex Calibre 4030 (Tự lên dây cót, dựa trên bộ máy Zenith El Primero cơ bản)
  • Khả năng chống nước: 100 mét / 330 feet
  • Dây đeo: Dây đeo Oyster (Thép không gỉ)
  • Khoảng Giá: Từ 23,000 USD đến hơn 100,000 USD – Trên thị trường mua bán đồng hồ đã qua sử dụng

Mặt số Patrizzi là gì?

Rolex Daytona 16520 – Mặt số Patrizzi

Mặt số Patrizzi đề cập đến một kiểu mặt số số cụ thể chỉ tồn tại trên một số mẫu đồng hồ Rolex Daytona 16520, còn được gọi là “Zenith Daytona”.

Mặt số Patrizzi thực sự là một dấu hiệu của sự lão hóa do xuất hiện lớp gỉ trên mặt số, và cụ thể hơn, đó là khi bộ đếm trên mặt số phụ chuyển sang màu nâu. Bộ đếm của Rolex Daytona 16520 có màu đen nguyên bản. Rolex đã sử dụng Zapon, một loại dầu bóng hữu cơ, cho mặt số, và điều này sau đó đã chứng minh rằng một số mẫu đồng hồ không được bảo vệ đủ, dẫn đến chúng chuyển sang màu nâu theo thời gian. Đây là khi các rãnh bên ngoài bằng bạc của mặt số phụ bị oxy hóa.

Giới Thiệu Về Đồng Hồ Zenith Daytona

Đây là chiếc đầu tiên trong số những chiếc đồng hồ Zenith Daytona, khi chúng được biết đến một cách không chính thức, lần đầu tiên giới thiệu mẫu thiết kế tổng thể vẫn xác định bộ sưu tập Rolex Daytona ngày nay. Ngoài việc giờ đây được cung cấp năng lượng bởi bộ máy chronograph tự lên dây cót dựa trên bộ máy Zenith El Primero (mặc dù thiết kế của nó đã được Rolex sửa đổi rất nhiều), thế hệ đồng hồ Daytona mới cũng tăng kích thước vỏ lên 40mm, giới thiệu các bộ phận bảo vệ vương miện, và cả việc chuyển từ tinh thể acrylic sang sapphire.

Giới Thiệu Về Đồng Hồ Zenith Daytona

Thoạt nhìn, những chiếc đồng hồ Rolex ‘Zenith’ Daytona này trông rất giống với những mẫu đồng hồ hiện đại chạy bằng bộ máy in-house của chính Rolex. Tuy nhiên, có một số chi tiết làm cho thế hệ Daytona tự lên dây cót đầu tiên này trở nên độc đáo, và các biến thể giữa chúng khiến những chiếc đồng hồ Zenith Daytona này trở thành mục tiêu săn lùng của các nhà sưu tập Rolex.

Rolex Daytona mặt số Patrizzi có phải là một sai sót?

Trong số những mẫu Zenith Daytona nguyên bản, tham chiếu 16520 được làm hoàn toàn bằng thép đi kèm với tùy chọn mặt số màu đen hoặc trắng và theo thông lệ tiêu chuẩn tại Rolex, một số yếu tố của mỗi loại đều được tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ trong suốt chu kỳ của đồng hồ. Tổng cộng, có năm “Dấu hiệu” riêng biệt trên mặt số của Zenith Daytona, nhưng trong số những phiên bản có giá trị nhất hiện nay là phiên bản Mark IV mặt số màu đen, giá của chúng có thể gấp đôi mức giá bạn sẽ trả cho một mẫu mặt số màu trắng tương tự.

Rolex Daytona mặt số Patrizzi có phải là một sai sót?

Kỳ lạ hơn nữa, khoảng cách giá trị này đều do một sai lầm hiếm gặp và được sửa chữa nhanh chóng. Chiếc Rolex Daytona 16520 mặt số màu đen được sản xuất từ năm 1994 đến 1995, sử dụng sơn bóng hữu cơ, được gọi là Zapon, để bảo vệ mặt của Daytona. Không được công nhận vào thời điểm đó, lớp sơn mài không cung cấp đủ độ che phủ và qua nhiều năm, các rãnh bên ngoài bằng bạc trên mặt số phụ đã bị oxy hóa, chuyển sang màu nâu khi chúng phản ứng với tia UV. Quan trọng hơn nữa đối với các nhà sưu tập, những thay đổi không ổn định và tiếp tục bị oxy khi đồng hồ cũ hơn. Điều đó có nghĩa là mỗi một trong số những mặt số được gọi là Patrizzi đều là duy nhất, và trong thế giới của Rolex cổ điển, sự độc đáo thường tương đương với giá trị cao hơn.

Tại Sao có tên gọi mặt số Patrizzi?

Mặt số được đặt theo tên từ người đầu tiên nhận ra hiện tượng đổi màu, Osvaldo Patrizzi. Ban đầu là một nhà sản xuất và phục chế đồng hồ, Patrizzi thành lập Antiquorum vào năm 1974, hiện là một trong những nhà đấu giá hàng đầu chuyên về đồng hồ.

Tại Sao có tên gọi mặt số Patrizzi?

Vào năm 2006, khi Osvaldo Patrizzi quyết định bán bớt bộ sưu tập Rolex của mình, ông đã có một trong những mẫu Daytona giữa những năm chín mươi, và sau đó ông phát hiện ra hiệu ứng đổi màu. Sự bất thường không chỉ là một tính năng hấp dẫn trên một chiếc đồng hồ vốn đã được săn đón nhiều, nó còn mang đến cho mỗi chiếc đồng hồ một nét riêng. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà sưu tập, ví dụ đầu tiên về một mặt số Patrizzi được bán với giá gấp đôi giá ước tính ban đầu và những mặt số Patrizzi độc đáo này đã được cộng đồng Rolex cổ điển đánh giá cao kể từ đó.

Mặt Số Đổi Màu Khác của Rolex Daytona

Mặc dù lỗi đã được Rolex HQ sửa chữa nhanh nhất có thể, nhưng đây không phải là lần cuối cùng lỗi sơn có thể làm ảnh hưởng đến sản lượng của Daytona. Mô hình thế hệ thứ ba, Daytona 116520 ra mắt vào năm 2000 với bộ máy Calibre 4130 của chính Rolex, cũng gặp vấn đề, mặc dù lần này là mặt số màu trắng bị ảnh hưởng.

Mặt Số Đổi Màu Khác của Rolex Daytona

Giống như tham chiếu 16550 của Explorer II từ những năm 1980, những mẫu Daytona mới được sản xuất trong hai năm đầu tiên có mặt đồng hồ màu trắng sáng một thời của chúng chuyển sang màu kem đậm. Với mọi người đam mê và yêu thích đồng hồ luôn khao khát sở hữu chiếc đồng hồ độc nhất, có một không hai, giá của những lỗi hiếm gặp này cũng luôn cao hơn giá đồng hồ tiêu chuẩn. Vì vậy, không nên nhầm lẫn những mặt số đổi màu này với mặt số Patrizzi từ thế hệ thứ hai chạy bằng bộ máy El Primero của Zenith, mặc dù cả hai đều đáng giá đối với các nhà sưu tập Rolex.

Zenith Daytona Với Rolex Daytona

Phát hiện ra sự khác biệt bên ngoài giữa đồng hồ Daytona được vận hành bởi bộ máy Zenith El Primero và bộ máy nội bộ của Rolex, đòi hỏi bạn phải là một người có kinh nghiệm và có con mắt tinh tường. Nhìn kỹ và bạn có thể nhận thấy bộ ba mặt số phụ hiện cao hơn một phần, và hai trong số chúng, chỉ số giây chạy tiêu chuẩn và bộ đếm 12 giờ, đã hoán đổi vị trí cho nhau.

Ngoài ra, Sự khác biệt lớn giữa đồng hồ Rolex Daytona được trang bị hai bộ máy này nằm ở bên trong. Mặc dù bộ máy El Primero của Zenith đã và vẫn là một chiếc đồng hồ đáng gờm, chiếc đồng hồ này thậm chí còn tốt hơn bằng cách chế tạo lại rộng rãi bởi các kỹ sư của Rolex. Tuy nhiên, bộ máy Rolex Calibr 4130 của chính thương hiệu được cho là một trong những bộ máy chronograph tốt nhất từng được tạo ra. Chỉ chứa 201 bộ phận riêng biệt, ít hơn 60% so với Zenith, đây là một bộ máy được thiết kế để đem lại hiệu quả, độ chính xác và dễ dàng điều chỉnh nhất có thể.

Rolex Daytona 16520 – Mặt số Patrizzi

Đây là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Rolex sở hữu dây tóc Parachrom, được làm từ hợp kim niobi và zirconium có khả năng chống lại sự thay đổi của nhiệt độ, và có khả năng chống sốc gấp 10 lần so với các hệ thống trước đó. Năm 2005, nó được phủ một lớp oxit dày hơn để bảo vệ bề mặt, khiến nó đổi màu khi phản ứng với không khí, đổi tên nó thành dây tóc Parachrom màu xanh lam. Hai mô-đun điều khiển bộ đếm phút và giờ trong bộ máy El Primero được kết hợp thành một khối, giải phóng đủ không gian cho một hộp cót lớn hơn và nâng mức dự trữ năng lượng từ 50 lên 72 giờ.

Quan trọng nhất, nó đã đưa một bộ ly hợp dọc thay thế bộ ly hợp nằm ngang được sử dụng trong mọi bộ máy chronograph cơ học khác. Nó không chỉ có nghĩa là các chức năng của đồng hồ bấm giờ có thể chạy lâu hơn mà không ảnh hưởng đến độ chính xác của giờ hiện hành, nó còn loại bỏ các khoảng trồng (backlash), xu hướng kim của mặt số phụ rung lên khi được kích hoạt khi các bánh răng chuyển động. Với tất cả những điều đó, bộ máy chronograph nội bộ của Rolex chỉ được tìm thấy trên các mẫu thế hệ thứ ba của đồng hồ Daytona, vì vậy nếu bạn quan tâm đến một chiếc Rolex Daytona mặt số Patrizzi, bạn sẽ cần phải chọn lấy một mẫu sử dụng bộ máy Zenith El Primero cũ hơn.

Lựa chọn đồng hồ Rolex Daytona Nào?

Vì sự quý hiếm vốn có của chúng, nên những chiếc Zenith Daytonas, có hoặc không có mặt số Patrizzi, hiện đang là lựa chọn đầu tư tốt hơn của các nhà sưu tập so với những mẫu mới nhất. Nếu bạn ưu tiên tất cả các công nghệ mới nhất và lớn nhất của Rolex, thì bạn có thể muốn chọn một trong những mẫu đồng hồ hiện đại được cung cấp năng lượng bởi bộ máy in-house của chính Rolex. Tuy nhiên, nếu khả năng sưu tập và vẻ ngoài có một không hai là mục tiêu của bạn, thì khó có thể bỏ qua một chiếc Zenith Daytona với mặt số Patrizzi.

Nếu bạn sở hữu đồng hồ Rolex Daytona mặt số Patrizzi, thì nó đại diện cho một trong những khoản đầu tư vững chắc nhất từ ​​bộ sưu tập, bên ngoài các mẫu lên dây thủ công cổ điển. Một chiếc đồng hồ được yêu thích, với một số lượng nhỏ mà mặt số bị oxy hóa được xem là độc nhất, thì giá trị của nó sẽ tiếp tục tăng trên thị trường đồng hồ Rolex đã qua sử dụng.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts