Rolex Batman: Lịch sử và Hướng dẫn mua đồng hồ

Back to Posts
Rolex Batman: Lịch sử và Hướng dẫn mua đồng hồ

Rolex Batman: Lịch sử và Hướng dẫn mua đồng hồ

Dường như Rolex vẫn tiếp tục theo đuổi việc đặt biệt danh cho đồng hồ nổi tiếng của họ. Một số được đặt tên theo đồ uống như Pepsi và Root Beer. Trong khi một số người theo đuổi và yêu thích các siêu anh hùng như Hulk. Và lần này, chúng ta sẽ nói về chiếc đồng hồ được đặt theo tên của một siêu anh hùng khác đó là Batman – Rolex Batman.

May mắn cho chúng ta, những tiện ích của vẻ đẹp này không bị giấu trong hang dơi. Vì vậy, hãy cố gắng khám phá mọi ngóc ngách của chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng này. Và đến cuối bài viết này, tôi cá là bạn sẽ rất ngạc nhiên về mẫu đồng hồ Rolex Batman này.

Lịch sử Rolex Batman

Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu về lịch sử của Rolex Batman. Trong khi Rolex không phải đào tạo theo Liên minh sát thủ như Bruce Wayne, nhưng hãy yên tâm rằng đồng hồ của họ cũng đẹp như vậy.

Rolex GMT Master

Mọi chuyện bắt đầu khi ngành kinh doanh bay bắt đầu bùng nổ vào những năm 40, khi các phi công và ngành hàng không cần một thiết bị đo thời gian đáng tin cậy. Và họ cần những chiếc đồng hồ có thể cho biết thời gian của hai múi giờ cùng một lúc.

Để giải quyết vấn đề, Rolex đã hợp tác với Pan Am Airways để tạo ra chiếc đồng hồ cần thiết. Do đó, Rolex GMT Master đầu tiên đã ra đời.

Rolex GMT-Master 6542

Rolex GMT Master đầu tiên có số tham chiếu 6542. Về cơ bản, đó là Turn-O-Graph 6202 với việc bổ sung khung bezel xoay.

Rolex GMT-Master 6542

Ban đầu, các mẫu Rolex Turn-O-Graph 6202 có một khung viền bakelite sáng dễ vỡ. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, Rolex bắt đầu trang bị cho nó khung bezel kim loại vào năm 1956. Một điều thú vị khác là chiếc đồng hồ này rất nổi tiếng khi tham gia bộ phim James Bond có tên Goldfinger.

Rolex GMT-Master 1675

Rolex đã giới thiệu một bản cập nhật cho GMT-Master vào năm 1959 với số tham chiếu 1675. Vậy mô hình này có gì mới? Nó có khung bảo vệ vương miện để tránh vô tình thay đổi thời gian. Một nâng cấp khác là nó có dòng chữ “Superlative Chronometer Officially Certified” được in trên mặt số.

Ngoài những khác biệt đó, Rolex đã phát hành GMT-Master 1675 trong các biến thể khác nhau. Khách hàng đã có thể lựa chọn giữa vàng hoặc thép. Họ cũng có nhiều lựa chọn với dây đeo. Cụ thể là dây đeo bằng da, Oyster, hoặc Jubilee.

Rolex GMT-Master 16750

Rolex GMT-Master 16750

Tiếp tục khai thác các tính năng của GMT Master, thương hiệu đã giới thiệu số tham chiếu 16750 vào năm 1981. Một cải tiến lớn là bộ máy Rolex Calibre 3075. Nó cung cấp các tính năng hữu ích như hacking (dừng kim giây) và quickset date (chỉnh ngày nhanh). Nó cũng có chỉ số chống nước cao hơn 100m.

Rolex GMT-Master Fat Lady

Năm 1983, Rolex đã sản xuất một thế hệ mới của GMT-Master. Họ gọi nó là Rolex GMT-Master II với số tham chiếu 16760. Mặc dù họ đã có mô hình mới này, nhưng thương hiệu vẫn tiếp tục sản xuất GMT-Master gốc cho đến cuối thập niên 90.

Mặc dù bề ngoài hai mẫu đồng hồ này trông giống nhau, tuy nhiên hai thế hệ này rất khác nhau ở bên trong. Đối với Rolex GMT-Master II Ref. 16760, bộ máy của nó sử dụng một kim GMT độc lập trên mặt số và vòng bezel xoay, cho phép theo dõi 3 múi giờ cùng một lúc. Kim giờ GMT được điều chỉnh độc lập mà không làm ảnh hưởng đến các kim khác của đồng hồ.

Về mặt thẩm mỹ, phiên bản GMT-Master mới có vỏ dày hơn so với nguyên bản. Đó là lý do tại sao nó được gọi với biệt danh là Fat Lady. Mặc dù có thiết kế lớn hơn, nhưng khách hàng thấy nó tốt hơn so với phiên bản gốc.

Rolex GMT-Master II Ref. 116718

Rolex Không hài lòng với những gì mình đã đạt được, và đó là lý do tại sao vào năm 2005, họ đã giới thiệu một phiên bản cập nhật của GMT Master II. Mô hình có số tham chiếu 116718 và nó được làm hoàn toàn bằng vàng nguyên khối. Và sau một thời gian, Rolex bắt đầu nâng cấp nó tùy theo nhu cầu của mọi người. Một trong những bản cập nhật đó là vương miện uốn lượn Triplock (Triplock winding crown) và dây tóc Parachrom (Parachrom hairspring) của họ được cấp bằng sáng chế.

Rolex GMT-Master II Ref. 116718

Về ngoại hình, khung bezel mới được làm từ chất liệu gốm cứng. Như Rolex tuyên bố, nó hầu như không bị trầy xước và không bị phai theo thời gian.

Rolex GMT-Master II thép

Năm 2007, Rolex quyết định ra mắt mẫu GMT-Master II bằng thép không gỉ. Và cùng với các vật liệu mới là các tính năng mới. Điểm nổi bật là nó được trang bị bộ máy mới calibre 3186, bao gồm cả dây tóc Parachrom Bleu mới. loại dây cót này không nhạy cảm với từ trường và có khả năng chống sốc cao hơn so với những loại dây cót trước đây.

Khung Bezel gốm Cerachrom

Những cải tiến khác bao gồm ống kính Cyclops chống phản chiếu, kim GMT 24 giờ màu xanh lá cây, mặt số maxi, khung bezel gốm với 24 lần nhấp và dây đeo mới.

Rolex Batman Ref. 116710BLNR (2013-2018)

Sự ghép nối hai thứ mang tính biểu tượng và nó chắc chắn bạn sẽ khiến những người hâm mộ Rolex phát điên. Đó là lý do tại sao trong lần phát hành tại Baselworld 2013, chiếc đồng hồ Rolex GMT Master II mới đã bị loại bỏ ngay lập tức. Rolex chính thức đặt tên cho nó là Rolex GMT Master II Ref. 116710BLNR. Trong khi đó, những người hâm mộ cuồng nhiệt gọi nó là Rolex Batman.

Rolex GMT Master II Ref. 116710BLNR

Việc sử dụng Cerachrom (tức là phiên bản gốm của Rolex) không phải là mới trong thời gian đó. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ có thể tạo ra khung viền gốm với hai tông màu. Bezel gốm hai tông màu có màu sắc phong phú và bão hòa hơn so với bezel nhôm.

Ngoài việc là chiếc đồng hồ đầu tiên có khung bezel gốm Cerachrom hai tông màu, Batman còn trở thành chiếc đồng hồ GMT bằng thép duy nhất được sản xuất trong vài năm sau đó từ năm 2013 đến năm 2018. Trong thời gian đó, Rolex GMT Pepsi đã chuyển từ thép sang vàng trắng 18k.

Tên gọi có ý nghĩa gì?

Tất nhiên, lúc đầu, chiếc đồng hồ không được gọi là Batman. Trên thực tế, tên chính thức của nó là Rolex GMT Master II Ref. 116710BLNR như đã đề cập ở trên. Đó là một cái tên hơi dài, nhưng để làm cho nó dễ nhớ. Bốn chữ cái ở cuối là viết tắt của “Bleu” và “Noir” và đây là những từ tiếng Pháp tương ứng cho cho màu xanh và đen.

Chính vì vậy nó có biệt danh Batman, câu trả lời rất đơn giản. Nó chỉ đơn giản là có màu sắc liên quan đến đến Hiệp sĩ bóng đêm. Một vài nhà sưu tập đồng hồ cũng gọi nó là một chiếc Bruiser” và “The Dark Knight”.

Sự kết hợp giữa Ngày và Đêm

Bạn có thể nghĩ rằng sự kết hợp màu đen và màu xanh chỉ để hiển thị. Nhưng sự thật là nó có một chức năng rất hữu ích.

Như chúng ta đã biết, Rolex Batman là một chiếc đồng hồ GMT cho biết thời gian từ các múi giờ khác nhau. Và để biết thời gian hiệu quả hơn, chúng ta cần một chỉ dẫn nếu đó là vào sáng hoặc chiều. Đây chính xác là nơi mà khung bezel hai tông màu xuất hiện. Trong khi phần màu xanh tượng trưng cho Ngày, thì nửa còn lại có nghĩa là Đêm.

Rolex Batman Ref. 126710BLNR (2019 đến Hiện tại)

Chỉ gần đây, Rolex Batman mới được nâng cấp. Năm 2019, gã khổng lồ Thụy Sĩ đã giới thiệu Rolex Batman với số tham chiếu 126710BLNR. Như thường lệ, cộng đồng đồng hồ đã rất yêu thích và ca ngợi nó.

Rolex GMT Master II Ref. 126710BLNR

Thoạt nhìn, Rolex Batman 126710BLNR và 116710BLNR trông giống hệt nhau. Nhưng hãy tin chúng tôi khi chúng tôi nói rằng Rolex đã thay đổi rất nhiều thứ trên phiên bản mới này. Bây giờ, chúng ta hãy xem xét từng chi tiết mà họ đã nâng cấp.

1. Vỏ (Case)

Vỏ đồng hồ là một thứ mà Rolex không cập nhập. Nó có kích thước chính xác như nhau – đường kính 40mm và độ dày 12,5mm. Khung Bezel gốm hai màu đen và xanh nổi tiếng cũng được giữ nguyên.

Giống như các mẫu Rolex khác, vật liệu được sử dụng cho vỏ được gọi là Oystersteel. Nó thuộc họ thép 904L và được phát triển đặc biệt bởi thương hiệu Thụy Sĩ. Đúng như dự đoán của thương hiệu, loại thép này có khả năng chống ăn mòn cực cao và có thể duy trì vẻ đẹp của nó ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

2. Mặt số (Dial)

Giống như phiên bản trước, mặt số hầu như không thay đổi. Nó được trang bị mặt số đen, cho phép mức độ dễ đọc trong mọi điều kiện. Ngoài ra, nó có cọc số và kim được gắn vật liệu phát sáng Chromalight cho phép người đeo dễ dàng xem thời gian trong bóng tối.

Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ có thể thấy một biểu tượng vương miện nhỏ được khắc giữa các dòng chữ “Swiss” và “Made” ở vị trí 6 giờ. Đây là một biểu tượng mà đồng hồ được cung cấp bởi phong trào Rolex thế hệ mới.

3. Bộ máy (Movement)

Nói về bộ máy thế hệ mới, nó có tên gọi là Rolex calibre 3285. Nó là bộ máy được Thụy Sĩ chứng nhận về đồ chính xác. Hơn nữa, nó được trang bị một sợi tóc Parachrom, giúp nó chống lại các cú sốc và nhiệt độ khắc nghiệt hơn.

Bộ máy Rolex Calibre 3285

Bộ máy Rolex Calibre 3285 cũng cung cấp mức dự trữ năng lượng tốt hơn. Trong khi bộ máy Calibre 3186 trong Rolex Batman trước đó chỉ cung cấp thời gian dự trữ năng lượng 48 giờ, thì bộ máy thế hệ mới này cung cấp thời gian dự trữ năng lượng 70 giờ khi lên dây đầy đủ.

Một điều ấn tượng khác về bộ máy Rolex Calibre 3285 là độ chính xác của nó. Với mức sai lệch -2 / + 2 giây mỗi ngày, đây được xem là chiếc đồng hồ đáng tin cậy nhất trong dòng sản phẩm.

Cuối cùng, bộ máy này đi kèm với bảo hành 5 năm. Nếu điều này không mang lại cho bạn sự an tâm, thì tôi không biết bạn đang cần điều gì.

4. Dây đồng hồ Rolex (Bracelet)

Nâng cấp rõ ràng nhất trên đồng hồ Rolex Batman là dây đeo. Khi mới ra mắt, Batman đi kèm với dây đeo Oyster. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các đồng hồ công cụ của Rolex đều được trang bị loại dây này. Nhưng lần này, phiên bản mới trang bị dây đeo Jubilee với thiết kế liên kết 5 mảnh.

Dây đồng hồ Rolex Jubilee

Lúc đầu, Rolex đã tạo ra chiếc dây đeo cho mẫu đồng hồ Oyster Perpetual Datejust vào năm 1945. Nó có nghĩa là cung cấp một sự thay thế dây đeo đẹp hơn, đó là lý do tại sao nó chỉ có sẵn trong kim loại quý. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và Rolex quyết định kết hợp dây đeo với đồng hồ công cụ của họ như GMT-Master II. Vì vậy, họ bắt đầu sản xuất chúng bằng thép không gỉ.

Người đeo không phải lo lắng khi nói đến sự thoải mái. Nó có liên kết mở rộng tiện ích Easylink. Tính năng này cho phép người dùng thuận tiện điều chỉnh kích thước dây đeo thêm 5mm, mang lại sự vừa vặn hoàn hảo khi đeo trên cổ tay. Hơn nữa, nó có tính năng khóa gấp an toàn Oysterlock, để ngăn nó vô tình mở bị mở ra.

Dây đồng hồ Rolex Oyster

Thật không may, người dùng không thể tự ý thay đổi dây đeo Jubilee sang loại dây Oyster. Theo Rolex, họ đã thiết kế lại các vấu của Batman mới để phù hợp với các liên kết cuối của dây Jubilee mới. Đây có thể là một mánh khóe cho một số người thích thiết kế thể thao của dây đeo Oyster. Nhưng đừng phạm sai lầm khi đánh giá thấp dây đeo Jubilee. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, bởi vì nó rất tốt và bền.

Jubilee và Oyster – Dây đồng hồ Rolex nào là tốt nhất?

Cách kiểm tra xem Rolex Batman của bạn có phải là hàng chính hãng không

Rolex Batman là một mô hình đồng hồ phổ biến và cũng có những nhược điểm riêng. Và chính điều này đã khiến cho chúng có thể bị làm giả. Như đã nói, bạn phải hết sức cẩn thận trong việc mua một mô hình đồng hồ Rolex cũ.

Cách kiểm tra xem Rolex Batman của bạn có phải là hàng chính hãng không

May mắn cho bạn, có một vài điều bạn có thể làm để kiểm tra tính xác thực của đồng hồ. Vì vậy, trước khi mua đừng quên xem qua những gợi ý dưới đây của chúng tôi.

1. Các chữ cái phải chính xác

Chính xác là tên Rolex và đặc điểm đó cũng áp dụng cho các nét hoàn thiện của họ. Hãy nhìn vào chữ được in trên mặt số của đồng hồ. Mỗi chữ cái phải chính xác với các cạnh sắc nét. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy dưới kính lúp.

2. Kiểm tra Cyclops

Khi nhìn thấy Cyclops, những người đam mê đồng hồ sẽ biết ngay đó là Rolex. Mặc dù một số thương hiệu đồng hồ đã cố gắng sao chép nó, nhưng chỉ Rolex cyclops thực sự có thể phóng to ngày gấp 2,5 lần kích thước bình thường. Hơn nữa, kính lúp được đặt ở giữa số. Đây là nhược điểm mà hầu hết những kẻ làm đồng hồ Rolex giả không làm được.

Nhưng hãy cẩn thận. Một số kẻ bắt chước đã tìm thấy một cách giải quyết cho vấn đề này. Những gì chúng làm là chúng in ngày bằng một phông chữ lớn hơn để làm cho nó giống với kích thước phóng đại của đồng hồ chính hãng. Cố gắng nhìn ngày từ phía bên để tránh sự đánh lừa này.

3. Kiểm tra Case.

Có lẽ đây là cách dễ nhất để phát hiện Rolex giả. Casback của Rolex rất trơn tru và không có khắc bất cứ thứ gì. Nó cũng được làm từ kim loại và không phải từ bất kỳ vật liệu trong suốt nào khác, ví du như tinh thể sapphire.

Tuy nhiên, có những trường hợp khi chủ sở hữu trước đó quyết định khắc một dấu ấn cá nhân lên nó. Đối với những trường hợp như thế này, tốt nhất là bạn nên hỏi họ.

4. Kim GMT được kẹp ở giữa kim giờ và kim phút

Một điều khác bạn nên quan sát là vị trí của kim GMT. Nó phải được đặt ở giữa kim giờ và kim phút.

Trong khi đó, trên một chiếc Rolex Batman giả, kim GMT thường nằm dưới hai kim này và được đặt rất gần mặt số. Bộ máy giả bên trong đồng hồ gây ra hạn chế này cho vị trí của kim GMT.

5. Logo Vương miện Rolex phải được khắc trên núm vặn (crown)

Núm vặn uốn lượn ở vị trí 3 giờ? Nó phải được khắc logo vương miện của Rolex. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Nó cũng phải được khắc với những chi tiết sắc nét, với chất lượng cao. Vương miện phải được xác định rõ và chế tác tinh xảo. Nếu cần thiết, bạn phải đưa ngón tay lên nó và chắc chắn rằng bạn có thể cảm thấy nó. Bên cạnh đó, phía của vương miện uốn lượn nên có các rãnh xung quanh nó.

6. Mang nó đến một chuyên gia đồng hồ Rolex

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể gặp phải đồng hồ Rolex giả chất lượng cao. Khi công nghệ tiến bộ, các kỹ năng của những kẻ giả mạo cũng vậy. Vì vậy, để an toàn, bạn có thể mang đồng hồ đến trung tâm dịch vụ Rolex hoặc cửa hàng đồng hồ đáng tin cậy. Họ sẵn sàng xác thực nó cho bạn.

HÂN BIỆT ĐỒNG HỒ ROLEX SUBMARINER 116610LN THẬT VÀ GIẢ

Kết luận

Rolex Batman là một biểu tượng không chỉ bởi vì nó có một biệt danh thú vị. Giống như Dark Knight, nó đáng tin cậy và được trang bị công nghệ, cũng như chức năng mà bạn sẽ cần hàng ngày.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts