Đồng hồ Aviator là gì?

Back to Posts
Đồng hồ Aviator là gì?

Đồng hồ Aviator là gì?

Kể từ khi ngành hàng không ra đời vào đầu thế kỷ trước, không chỉ có máy bay mới bắt đầu cất cánh. Một thứ khác cũng bắt đầu trở nên nổi tiếng, đó là đồng hồ Aviator (hoặc đồng hồ hàng không / phi công).

Trong bài viết này, tôi sẽ làm sáng tỏ đồng hồ Aviator là gì, lịch sử, đặc điểm và thương hiệu nổi bật của phân khúc cụ thể này trong dòng đồng hồ đeo tay hiện đại.

Vậy, đồng hồ Aviator là gì?

Đồng hồ Aviator chính xác là đồng hồ phi công, nói một cách đơn giản là một chiếc đồng hồ mà phi công sử dụng do các chức năng mà nó mang lại, nhưng ngày nay điều đó đã không hoàn toàn đúng nữa. Cũng giống như đồng hồ lặn và đồng hồ quân đội, đồng hồ phi công cũng được sử dụng bởi những người bình thường, mà không nhất thiết là phải phi công.

Lịch sử của đồng hồ Aviator và Alberto Santos-Dumont

Trong cộng đồng đồng hồ, hầu hết mọi người đều thống nhất rằng, chiếc đồng hồ phi công đầu tiên là Cartier Santos. Như tất cả các bạn có thể đã biết, đây là một chiếc đồng hồ của Cartier, nhà sản xuất đồng hồ và trang sức đến từ Paris, pháp.

Nhưng câu chuyện về Cartier Santos là gì?

Alberto Santos-Dumont - Nhà phát minh ngành hàng không
Alberto Santos-Dumont – nhà phát minh ngành hàng không người Brazil, người đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử đồng hồ phi công.

Santos trong tên của đồng hồ được đặt theo tên của Alberto Santos-Dumont, một nhà phát minh hàng không người Brazil, người đã đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của khinh khí cầu, khí cầu và máy bay.

Ông sinh ra ở Brazil, nhưng đến khi trưởng thành đã dành nhiều năm ở Paris để nghiên cứu và phát minh ra máy bay.

Khí cầu của Alberto Santos-Dumont “No. 6 ”
Khí cầu của Alberto Santos-Dumont “No. 6 ” đã giành được giải thưởng Deutsch de la Meurthe danh giá vào năm 1901.

Alberto Santos-Dumont đã giành được giải thưởng Deutsch de la Meurthe, một cuộc thi dành cho chiếc máy đầu tiên có khả năng bay khứ hồi giữa Parc Saint Cloud và Tháp Eiffel trong vòng chưa đầy 30 phút bằng khí cầu No. 6 của mình.

Chiến thắng trong cuộc thi đã đánh dấu một cột mốc rất quan trọng trong lịch sử hàng không, khi cuối cùng khí cầu đầy đủ chức năng đầu tiên đã được phát minh.

Máy bay 14-Bis - Santos-Dumont
Santos-Dumont lái chiếc máy bay 14-Bis vào năm 1906.

Sau đó, ông tiếp tục tạo ra heavier-than-air nghĩa là (liên quan tới máy bay) nặng hơn khoảng không khí mà nó chiếm chỗ (hay đơn giản là những chiếc máy bay hiện đại), thuộc loại phát minh đầu tiên ở Châu Âu.

(Mặc dù phải lưu ý rằng anh em nhà Wright đã phát minh ra máy bay của riêng họ ở Mỹ vào thời điểm đó).

Cartier Santos – Đồng hồ Aviator đầu tiên

Câu chuyện về chiếc đồng hồ phi công đầu tiên bắt đầu khi Santos-Dumont phàn nàn với người bạn của mình, Louis Cartier về sự khó khăn khi sử dụng đồng hồ bỏ túi khi đang bay.

Anh ta phải giữ cả hai tay trên vô lăng hoặc phải kiểm tra rất nhiều thứ trong khi bay và đồng hồ bỏ túi quá khó sử dụng.

Nó giống như điện thoại thông minh ngày nay, trong đó chúng ta phải mở nó và mở khóa nó để xem thời gian. Và đối với một phi công, khoảnh khắc bất cẩn đó có thể rất nguy hiểm.

Vì vậy, ý tưởng làm một chiếc đồng hồ phi công đeo trên cổ tay xuất phát từ cuộc trò chuyện này.

Đồng hồ Cartier Santos cổ điển

Cartier sau đó đã đặt tên cho chiếc đồng hồ là Cartier Santos, để kỷ niệm những thành tựu của Santos-Dumont (nó cũng gây được tiếng vang lớn vì ông đã rất nổi tiếng vào thời điểm đó).

Cho đến tận ngày nay, Cartier Santos vẫn nổi tiếng không chỉ vì lịch sử hình thành mà còn cả hình dáng vỏ vuông độc đáo của nó.

Nếu chúng ta nhìn vào lịch sử của đồng hồ phi công cũng như các loại đồng hồ khác như đồng hồ lặn và đồng hồ quân đội, chúng ta có thể thấy điểm tương đồng giữa chúng.

Tất cả đều được tạo ra từ yêu cầu của những ngành nghề liên quan (phi công / hàng không, thợ lặn và quân nhân). Tất cả chúng đều cần một cách để báo thời gian hiệu quả và đồng hồ đeo tay đã và vẫn là cách tốt nhất để làm điều đó.

9 đặc điểm của đồng hồ Aviator

Vậy điều gì tạo nên một chiếc đồng hồ phi công? So với đồng hồ thợ lặn, đồng hồ phi công không có một thuộc tính cụ thể. Hình thức và thiết kế của nó có thể khác nhau rất nhiều giữa các mô hình này sang mô hình khác.

Đồng hồ Breitling Navitimer
Breitling Navitimer là chiếc đồng hồ phi công trong thời đại hiện nay.

Yếu tố ràng buộc chính là đồng hồ phải có thể giúp phi công trong công việc của mình.

Nhưng như các bạn sẽ thấy ở phần sau, điều này phụ thuộc rất nhiều vào yêu cầu của phi công, do đó làm cho vẻ ngoài của họ rất khác nhau.

Bây giờ, chúng ta hãy xem các tính năng chính của một chiếc đồng hồ phi công là gì.

1. Kim và các điểm đánh dấu rõ ràng

Có lẽ tính năng được biết đến nhiều nhất của đồng hồ phi công là mặt số dễ đọc nhờ các kim và vạch số ngoại cỡ.

So với đồng hồ của thợ lặn, đồng hồ phi công thường sử dụng các vạch số đầy đủ thay vì đánh dấu chỉ số vì nó dễ đọc hơn – mặc dù đây không phải là một quy tắc bắt buộc đối với tất cả các đồng hồ phi công.

Những chiếc đồng hồ này cũng lớn hơn đồng hồ bình thường với núm vặn lớn để dễ vận hành bằng găng tay.

Một trong những mảnh ghép quan trọng trong lịch sử đồng hồ phi công là Zenith Louis Bleriot.

Louis Bleriot là người đầu tiên bay qua eo biển Manche vào năm 1909, ngay sau thành công của anh em nhà Wright và Santos.

Và cũng giống như Santos, ông ấy cũng có chiếc đồng hồ yêu thích của riêng mình, đó là chiếc đồng hồ phi công Zenith của hãng đồng hồ Thụy Sĩ.

Đồng hồ phi công Zenith Louis Bleriot

Mặc dù đồng hồ Cartier Santos có chút độc đáo, nhưng thiết kế của Zenith vẫn được ưa chuộng cho đến tận ngày nay, cùng với những thay đổi nhỏ.

Mặt đồng hồ màu đen với các vạch số ngoại cỡ trên vỏ thép không gỉ vẫn trông tuyệt vời ngay cả trong thời đại hiện đại ngày nay (bạn đã nhớ ra rồi đấy).

Thật sự rất tuyệt vời, làm thế nào mà một chiếc đồng hồ có thể có thiết kế xanh tươi như vậy và chịu đựng được thời gian.

2. Đồng hồ B-Uhr

Không thể không nhắc đến đồng hồ B-Uhr trong một bài viết về đồng hồ phi công. B-Uhr là từ viết tắt của Beobachtungsuhr, Đức cho Observer’s Watch. Đối với một số người, những loại đồng hồ này còn được gọi là Flieger.

(Beobachtungs = Người quan sát, Uhr = Đồng hồ)

Những chiếc đồng hồ này là những chiếc đồng hồ được thiết kế để sử dụng bởi các phi công máy bay ném bom của Đức trong Thế chiến thứ hai, vì vậy, chúng có một lịch sử khá đáng ngại nếu bạn hỏi tôi.

Có 2 loại B-Uhr, loại A là đồng hồ đeo tay bình thường hơn, và loại B nổi tiếng hơn với vị trí đánh dấu phút và giờ được hoán đổi.

Đồng hồ Flieger type AĐồng hồ B-Uhr Laco

Kiểu A (trên) và Kiểu B (dưới) của B-Uhrs là hai trong số những thiết kế đồng hồ phi công phổ biến nhất hiện nay vì vẻ ngoài sạch sẽ và đơn giản

Chỉ có 5 nhà sản xuất B-Uhrs cho Đức: A. Lange & Söhne, Laco (Lacher & Co), Stowa (Walter Storz), Wempe (Chronometerwerke Hamburg) và IWC.

Có thể nói B-Uhr là chiếc đồng hồ xác định hình thức đồng hồ phi công ngày nay, rất nhiều nhà sản xuất đồng hồ cố gắng bắt chước thiết kế của nó.

Với mặt số đơn giản và dễ đọc, không khó để hiểu tại sao nó lại được người hâm mộ yêu thích.

Đồng hồ Hamilton Khaki Pilot Automatic
Ngay cả Hamilton cũng có đồng hồ B-Uhr của riêng họ, Hamilton Khaki Pilot Automatic.

3. Vỏ chống từ tính

Một tính năng quan trọng khác của đồng hồ phi công là có vỏ chống từ tính. Buồng lái máy bay chứa đầy các thiết bị có thể phát ra điện từ mạnh.

Vì vậy, điều rất quan trọng đối với đồng hồ của phi công là phải có vỏ chống từ tính tốt để đảm bảo chuyển động của nó hoạt động chính xác.

4. Độ chính xác cao để theo dõi thời gian

Đồng hồ Aviator cũng cần độ chính xác cao hơn mức trung bình trong việc đo thời gian của nó. Trước khi phát minh ra đồng hồ thạch anh, đồng hồ Chronometer là sự lựa chọn yêu thích cho đồng hồ phi công vì độ chính xác cao hơn so với đồng hồ tự động thông thường.

5 – Chống va đập / rung động

Tôi không nghĩ rằng tôi cần phải giải thích thêm về điều này. Các thiết bị thủ công bằng khí sẽ phải chịu lực G cao trong khi cất cánh, vì vậy điều rất quan trọng đối với đồng hồ là phải có khả năng chống va đập tốt được tích hợp bên trong.

Các biến chứng và chức năng bổ sung

Ngoài các hình thức và tính năng điển hình ở trên, đồng hồ phi công cũng thường có ít nhất (hoặc không có) các chức năng và biến chứng này. Một lần nữa, chúng được sinh ra từ nhu cầu của các phi công để tính toán hàng không nhanh chóng.

6. Đồng hồ Longines Lindbergh Hour Angle

Đồng hồ Longines Lindbergh Hour Angle l2.678.4.11.0

Đồng hồ Longines Lindbergh Hour Angle là một chiếc đồng hồ có vẻ ngoài bắt mắt, nhưng vòng bezel xoay mà nó được trang bị không giống như những gì chúng ta từng thấy ngày nay.

Vậy nó dùng để làm gì?

Đồng hồ được thiết kế như một công cụ điều hướng cho phi công bởi Charles Lindbergh, người đàn ông đầu tiên bay không ngừng qua Đại Tây Dương từ New York đến Paris.

Lindbergh đã sử dụng hệ thống định vị do Philip Van Horn Weems, Trung tá Hải quân Hoa Kỳ phát minh, nhằm tìm cách đơn giản hóa việc quan sát thiên thể cho các phi công.

Như bạn có thể đã biết, quan sát thiên thể có nghĩa là tìm ra vị trí của các ngôi sao, mặt trời, v.v. và sử dụng chúng để tìm vị trí của bạn trên trái đất.

Kỹ thuật này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ đi biển. Đây là con đường trở lại trước khi phát minh ra GPS.

Nhưng phi công không thể đủ khả năng làm theo cách truyền thống là sử dụng sextant vì nó sẽ yêu cầu dùng cả hai tay, điều này rất rủi ro.

Do đó, đồng hồ Hour Angle tìm cách đơn giản hóa điều này bằng cách đưa các thông tin cần thiết lên đồng hồ và có thể được vận hành bằng một tay.

7. Chronograph

Đồng hồ Chronograph hoặc đồng hồ bấm giờ là một trong những biến chứng thường thấy ở đồng hồ phi công. Nó được sử dụng để theo dõi thời gian cho các sự kiện khác nhau trong chuyến bay.

Cũng giống như cách các thợ lặn sử dụng vòng bezel xoay một chiều để theo dõi thời gian lặn của họ, các phi công cũng sử dụng đồng hồ bấm giờ cho mục đích này.

Đồng hồ Chronograph Citizen Blue Angels AT8020-03L
Đồng hồ Citizen Blue Angels AT8020-03L là một chiếc đồng hồ đẹp mắt với chức năng bấm giờ hoạt động.

Một số đồng hồ phi công cũng có bezel thang đo tachymeter ở phía trên mép đồng hồ có thể được sử dụng để tính toán nhanh tốc độ của máy bay trong khi được sử dụng để kết hợp với đồng hồ bấm giờ.

Thêm vào đó, các mặt số phụ bổ sung làm cho mặt số đồng hồ phức tạp hơn một chút.

8. Slide Rule

Giống như đồng hồ Longines Lindbergh Hour Angle, quy tắc trượt (Slide Rule) cũng thường được sử dụng trên bezel của đồng hồ phi công.

Mục đích chính của nó là cung cấp phép tính dễ dàng cho các vấn đề toán học khác nhau (nhân, chia, căn bậc hai, v.v.). Một số cũng có chuyển đổi đơn vị như km-dặm và pound-kg.

Đồng hồ Seiko FlightMaster SNA411
Seiko FlightMaster SNA411 có một khung bezel Slide Rule quy tắc trượt rất hữu ích để giúp tính toán nhanh chóng.

Mặc dù nhược điểm duy nhất là có thể khó sử dụng. Ngoài ra, nó cũng mang lại một cái nhìn rất tuyệt trên bất kỳ chiếc đồng hồ nào.

Xem thêm bài viết: Bezel là gì? Chức năng và cách sử dụng Bezel trên đồng hồ

9. GMT

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là chức năng xem giờ GMT. Chức năng GMT khá đơn giản, là một chức năng để hiển thị múi giờ khác trên đồng hồ. GMT (Giờ Meridien ở Greenwich) hay còn được gọi là UTC (Giờ phối hợp quốc tế) và giờ Zulu.

Đây là thời gian tại London, nơi có múi giờ là UTC + 0. Ngành hàng không sử dụng điều này làm cơ sở cho việc liên lạc của họ vì có nhiều chuyến bay đến từ các múi giờ khác nhau. Điều này nhằm mục đích tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào từ các chuyến bay này.

Đồng hồ Citizen Nighthawk

Thông thường, kim GMT sẽ độc đáo và khác biệt so với các kim khác và sẽ hoàn thành một vòng quay của đồng hồ trong 24 giờ so với kim giờ bình thường cứ 12 giờ một lần.

Ngoài giờ GMT, nó cũng có thể được đặt thành các múi giờ khác nhau, hữu ích hơn cho những người không phải là phi công thường xuyên di chuyển và muốn theo dõi thời gian ở nhà của mình.

Xem thêm bài viết: Biến chứng đồng hồ là gì? 10+ Biến chứng phức tạp hữu ích trên đồng hồ

Kết luận

Đồng hồ Aviator có một lịch sử sâu sắc và ý nghĩa trong nền văn minh hiện tại của chúng ta. Việc phát minh ra máy bay đã cách mạng hóa cách chúng ta đi du lịch và những chiếc đồng hồ này đóng một vai trò to lớn trong đó.

Mặc dù ngày nay phi công thường không dựa vào đồng hồ đeo tay của họ để điều hướng nữa (chẳng hạn như Hour Angle của Longines) vì các chức năng này có thể được thực hiện bởi các thiết bị có độ chính xác cao trong buồng lái máy bay.

Ngay cả khi đó, đồng hồ phi công vẫn là thứ cần thiết đặc biệt đối với những phi công cẩn thận bởi vì bạn không bao giờ biết liệu những dụng cụ đó có bị hỏng giữa chuyến bay hay không.

Và đó là một trong những lý do tại sao tôi (và nhiều người đàn ông khác) yêu thích đồng hồ phi công – những tính năng đó không chỉ để trưng bày. Chức năng của chúng rất hữu ích.

Và cuối cùng, các bạn chắc chắn không thể phủ nhận rằng những chiếc đồng hồ phi công này cực ngầu đúng không nào.

Tôi hy vọng các bạn sẽ thích bài viết này liên quan đến đồng hồ phi công, và các đặc điểm của nó. Hãy cho tôi biết nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào hoặc có bất kỳ những vấn đề liên quan nào mà tôi chưa đề cập đến.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ thu mua đồng hồ cũ để có thể bán lại đồng hồ phi công của mình với giá cao nhất, thì cửa hàng đồng hồ Lương Gia là một trong những nơi tốt nhất dành cho bạn. Chúng tôi thu mua tất cả đồng hồ sang trọng từ tất cả các thương hiệu đồng hồ như Rolex, Omega, Patek Philippe, Breitling,… với quy trình mua bán nhanh chóng, an toàn và thanh toán ngay.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts