Tìm hiểu chi tiết về đồng hồ Rolex Submariner 16613

Back to Posts
Đánh giá đồng hồ Rolex Submariner 16613

Tìm hiểu chi tiết về đồng hồ Rolex Submariner 16613

Vào thời điểm tham chiếu 16613 xuất hiện vào năm 1988, Bất kỳ sự phát triển nào, Rolex Submariner vẫn không có gì đặc biệt ngoài một chiếc đồng hồ công cụ được xây dựng có mục đích đã biến mất từ lâu. Mặc dù Submariner ban đầu có thể đã tạo dựng được danh tiếng như một người bạn đồng hành lặn tối tân khi nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1953, trong những thập kỷ sau đó, nó đã trở thành một biểu tượng địa vị sang trọng.

Đối với một số người, sự chuyển đổi đó đã bắt đầu với việc Rolex đưa một mặt số hiển thị ngày vào chiếc đồng hồ chỉ hiển thị thời gian, khi ra mắt trên phiên bản có số tham chiếu 1680 từ năm 1969. Đó là một động thái chia rẽ giữa các fan hâm mộ Rolex, với các nhà phê bình ngay từ đầu đã chỉ trích sự cần thiết của chức năng ngày trên đồng hồ lặn, cũng như ảnh hưởng của nó đối với sự đối xứng của mặt số.

Tuy nhiên, Vị thế mới của Submariner như một vật phẩm đầy khát vọng đã được niêm phong với việc phát hành mô hình hoàn toàn bằng vàng đầu tiên, chiếc Rolex Submariner 1680/8 cùng năm. Sau đó, Rolex quyết định thử và phục vụ cho cả hai bên bằng cách tiếp tục với hai dòng Submariner riêng biệt, và thương hiệu đã sản xuất các phiên bản có ngày và không có ngày kể từ đó. Đây chỉ là các mô hình hiển thị ngày được cung cấp bằng nhiều loại kim loại khác nhau (các phiên bản không có ngày chỉ được làm bằng thép không gỉ), và vào năm 1984, chiếc Rolesor Submariner hai tông màu đầu tiên được phát hành, có số tham chiếu 16803. Sự xuất hiện của mẫu đồng hồ này đã đặt nền móng cho thế hệ đồng hồ Submariner hai tông màu tiếp theo: tham chiếu 16613.

Lương Gia là cửa hàng bán và thu mua đồng hồ Rolex chuyên nghiệp, do đó chúng tôi luôn muốn đưa ra cho độc giả của mình những kiến thức về đồng hồ tổng quát nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết về chiếc đồng hồ Rolex Submariner 16613.

Xem thêm: Làm thế nào để biết đồng hồ Rolex Submariner thuộc dòng nào?

Đồng hồ Rolex Submariner 16613

Đồng hồ Rolex Submariner 16613

Thông tin về đồng hồ Rolex Submariner 16613

  • Năm sản xuất: 1988 – 2009
  • Kích thước vỏ: 40mm
  • Vật liệu: Rolesor vàng (Sự kết hợp giữa thép không gỉ 904L và Vàng vàng 18k)
  • Chức năng: Hiển thị thời gian, hiển thị ngày
  • Mặt số: Đen hoặc Xanh với điểm đánh dấu giờ phát sáng; Sâm panh hoặc Đá phiến với điểm đánh dấu giờ bằng đá quý (Mặt số Serti)
  • Bezel: Một chiều, được làm bằng nhôm màu đen hoặc xanh lam với thang đo 60 phút
  • Mặt kính: Sapphire với thấu kính phóng đại Cyclops
  • Bộ máy: Rolex Calibre 3135
  • Khả năng chống nước: 300 mét / 1.000 feet
  • Dây đồng hồ: Oyster
  • Giá bán: Giá bán trên thị trường đồng hồ Rolex cũ từ 9.500 USD – 15.000 USD

Rolesor là gì?

Rolesor là thuật ngữ riêng của Rolex để chỉ sự kết hợp hai tông màu của thép không gỉ và vàng – được đăng ký nhãn hiệu độc quền lần đầu tiên vào năm 1933 và lần đầu tiên được giới thiệu trên chiếc Rolex Datejust vào năm 1948. Đồng hồ Rolesor có thể sử dụng bất kỳ vật liệu nào trong số ba vật liệu vàng mà Rolex sử dụng: vàng trắng, vàng Everose hoặc vàng vàng 18k, mặc dù cấu hình thay đổi một chút giữa chúng.

Vật liệu Rolex Rolesor

Với các biến thể vật liệu vàng vàng và vàng Everose, vỏ của đồng hồ và các liên kết mắt dây bên ngoài của dây đeo được rèn từ thép không gỉ, với kim loại quý được sử dụng trên các liên kết mắt dây ở giữa, bezel và núm vặn. Với các mẫu White Rolesor, chỉ có vòng bezel được làm từ vàng.

Đồng hồ Rolex Submariner Rolesor

Chiếc đồng hồ Rolex Submariner Rolesor đầu tiên, có số tham chiếu 16803, được biết đến như là một tham chiếu chuyển tiếp. ‘Chuyển tiếp’ trong trường hợp này đề cập đến một chiếc đồng hồ hoạt động chỉ hiển thị thời gian nhưng đã giới thiệu một số tính năng mới. Liên quan đến tham chiếu dòng 1680x, chúng là những mẫu mang tinh thể sapphire, khả năng chống nước của đồng hồ ở độ sâu 300 mét và khung bezel một chiều. Chúng cũng là những chiếc đồng hồ đầu tiên hoạt động với tần số cao 28.800vph, nhờ bộ máy Rolex Calibre 3035 tiêu chuẩn hiện nay.

Đồng hồ Rolex Submariner Rolesor

Bộ máy tuy tốt, thương hiệu Rolex rõ ràng cảm thấy vẫn còn một số điều chỉnh cần làm. Các tham chiếu thuộc dòng 1680x chỉ tồn tại trong khoảng 4 năm, được thay thế vào năm 1988 bởi dòng 1661x, bao gồm cả tham chiếu hai tông màu 16613. Lý do chính của sự thay đổi là để Rolex có thể mang đến bộ máy Calibre 3135 được nâng cấp, ngày nay được công nhận là một trong những bộ máy nội bộ tốt nhất từng được sản xuất, và nó đang tiếp tục cung cấp năng lượng cho Rolex Submariner Date trong hơn ba thập kỷ.

Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn bộ máy này một chút, nhưng trước tiên hãy xem xét lý do tại sao Rolex Submariner 16613 là một tham chiếu quan trọng và được tìm kiếm nhiều trong câu chuyện của Rolex Submariner.

Vỏ đồng hồ Rolex Submariner 16613

Tham chiếu Submariner dòng 1661x có ngày và không có ngày tương đương tham chiếu 14060, đôi khi được coi là ‘cuối cùng trong số những chiếc đồng hồ tốt nhất’ trong bộ sưu tập Rolex Submariner. Những người đam mê đã quyết định chọn mẫu này vì chúng là mẫu Submariner cuối cùng có vỏ theo phong cách cổ điển, với loạt phiên bản chuyển tiếp của dòng 11661x, đã giới thiệu vỏ Super Case với tỷ lệ được thay đổi đáng kể.

Vỏ đồng hồ Rolex Submariner 16613

Được thể hiện bằng các vấu tăng cường và bộ phận bảo vệ vương miện có độ dày gần như gấp đôi so với trước đây, Rolex đã giới thiệu vỏ Super Case vào phần lớn Bộ sưu tập chuyên nghiệp của mình để cung cấp cho đồng hồ thêm sự hiện diện trên cổ tay, để chúng có thể đáp ứng cho thời hiện đại xu hướng đồng hồ lớn hơn mà không có kích thước thực sự tăng thêm. Tuy nhiên, Rolex Submariner 16613 đi trước sự phát triển này, vẫn giữ lại những đường nét cổ điển của Submariner đã xác định mô hình kể từ khi những chiếc bảo vệ vương miện lần đầu tiên được giới thiệu vào bộ sưu tập vào năm 1959.

Vỏ Rolex Submariner đã trải qua hai thay đổi nhỏ trong quá trình giới thiệu tham chiếu 1661x với 21 năm hoạt động và sản xuất. Các ví dụ ban đầu có các lỗ vấu nơi vỏ tiếp xúc với dây đeo, nhưng Rolex bắt đầu loại bỏ chúng từ đầu những năm 2000 trở đi. Bắt đầu từ khoảng năm 2005, thương hiệu này đã khắc chữ “R O L E X” quanh vòng bên trong của vỏ, cùng với số seri duy nhất của đồng hồ, nhằm ngăn chặn những kẻ làm giả đồng hồ. Người mua có thể sử dụng cả hai tính năng này để đưa ra ước tính sơ bộ về độ tuổi của mô hình cụ thể của họ.

Thép không gỉ mà từ đó thương hiệu tạo ra vỏ của tham chiếu 16613, cho đến thời điểm này, giống với thép 904L vẫn được sử dụng cho đến ngày nay (được gọi lại là
Oystersteel). Nó thay thế thép không gỉ 316L trước đây và được chọn vì khả năng chống ăn mòn vượt trội, đặc biệt là bởi nước mặn, khiến nó trở nên hoàn hảo cho một chiếc đồng hồ lặn.

Thép không gỉ 904L có một số ưu điểm khác. Thứ nhất, nó giữ độ đánh bóng cực kỳ tốt, và mang lại cho đồng hồ thép của Rolex một vẻ sáng bóng độc đáo không giống bất cứ thứ gì khác trong ngành. Thứ hai, nó đặc biệt khó chế tạo, đòi hỏi các kỹ sư được đào tạo chuyên sâu và một số thiết bị cực kỳ đắt tiền. Vì lý do đó, người ta cũng hy vọng rằng nó sẽ giúp chống lại những kẻ làm hàng giả, mặc dù liệu nó có thực sự giúp ngăn chặn những kẻ làm giả hay không vẫn còn là vấn đề tranh luận.

Với ý nghĩ đó, thép không gỉ 904L không phải (như đôi khi được quảng cáo) là kim loại cứng hơn 316L, và nó có hàm lượng niken cao hơn, có thể dẫn đến kích ứng da cho những người nhạy cảm với nó. Các ref cực kỳ ngắn hạn. 168000 (được gọi là Triple Zero trong giới sưu tập Rolex) là chiếc Submariner đầu tiên được sản xuất với 904L và chỉ được sản xuất từ ​​giữa năm 1988 đến cuối năm 1989. Ngày nay, Rolex chỉ sử dụng 904L (Oystersteel) và chỉ có nhà sản xuất Rolex duy nhất sử dụng hợp kim trên quy mô lớn như vậy.

Mặt số và Bezel của Rolex Submariner 16613

Rolex Submariner 16613 được phát hành với sự lựa chọn của bốn mặt số khác nhau, mỗi mặt số đều thể hiện cá tính đặc biệt của riêng mình trên toàn bộ đồng hồ. Diện mạo Submariner truyền thống là với mặt số đen bóng và bezel màu đen; tuy nhiên, mẫu đồng hồ có lẽ đã trở nên đáng mơ ước nhất trên thị trường đồng hồ cổ điển và đã qua sử dụng được trang bị mặt số màu xanh lam với viền bezel màu xanh lam phù hợp. Rolex Submariner không còn xa lạ với chi tiết màu xanh lam, và nó là thứ bổ sung rất tốt cho phong cách của chiếc đồng hồ.

Đồng hồ Rolex Submariner 16613 mặt số xanh lam

Mặt số trên Rolex Submariner 16613 là một cái gì đó đặc biệt hơn một chút so với chỉ một mặt số màu xanh tiêu chuẩn. Thay vì bóng mờ đồng nhất trên bề mặt như chúng ta thấy trên nhiều đồng hồ khác, hiệu ứng ánh nắng mặt trời ở đây mang lại cho màu xanh lam một ánh kim lung linh và tông màu luôn thay đổi – trong một số ánh sáng gần như đen, ở một số ánh sáng khác gần như màu tím. “Bluesy” như nó đã được các nhà sưu tập biết đến và được đánh giá cao đến nỗi khi thay thế nó, chiếc Rolex Submariner 116613LB xuất hiện vào năm 2009 với mặt đồng hồ màu xanh đặc trưng thông thường, những người hâm mộ Rolex đã rất khó chịu nên thương hiệu đã nhanh chóng khôi phục lại phong cách sunburst trước đó.

Đồng hồ Rolex Submariner 16613 mặt số Serti Dial

Hai loại mặt số khác ít phổ biến hơn đáng kể và mang tính thẩm mỹ rõ ràng cho ‘thời đại của chúng’. Đối với loại mặt số này, người ta gọi nó là mặt số Serti (theo tiếng Pháp ‘sertir’ nghĩa là ‘đặt’), chúng có thể có màu sâm panh hoặc đá phiến / rhodium và các điểm đánh dấu giờ bằng đá quý. Những viên ngọc bích được cắt kiểu baguette ở vị trí sáu và chín giờ, một viên sapphire hình tam giác ở vị trí 12 và những viên kim cương hình tròn cho các phần còn lại, ngoài ra vị trí ba giờ, còn có màn hình hiển thị ngày.

Mặt số và Bezel của Rolex Submariner 16613

Đối với bản thâ bezel, các tham chiếu 1661x là dòng Submariner cuối cùng sử dụng bezel nhôm, với thế hệ tiếp theo là bezel được chế tác từ vật liệu gốm Cerachrom độc quyền của Rolex. Tương tự, đây cũng là thế hệ cuối cùng giữ lại các mốc giờ tiêu chuẩn – những chiếc ra đời sau được trang bị với cái gọi là mặt số Maxi, với các chỉ số lớn hơn đáng kể. Mỗi chiếc bezel đều được sử dụng kim loại quý bằng vàng để điền vào các chữ số được khắc trên viền gốm mới.

Lume và mặt kính đồng hồ Rolex Submariner 16613

Với chiếc Submariner 16613 có thời gian sử dụng lâu như vậy, khả năng phát quang mà Rolex áp dụng đã thay đổi hai lần. Những sản phẩm được sản xuất sớm nhất vẫn dựa trên tritium, một chất phóng xạ nhưng là một chất an toàn hơn rất nhiều cho các nhà sản xuất đồng hồ, không giống như radium mà nó đã được thay thế. Năm 1998, triti được thay thế bởi LumiNova. Đây được gọi là vật liệu phát quang, có nghĩa là nó hấp thụ ánh sáng có bước sóng (thường là tia cực tím) và phát ra ánh sáng có thể nhìn thấy có bước sóng khác.

Lume và mặt kính đồng hồ Rolex Submariner 16613

Mặc dù LumiNova phải được ‘sạc’ bởi mặt trời (hoặc ánh sáng xung quanh khác) để phát sáng, nó hoàn toàn không hoạt tính và do đó hoàn toàn an toàn cho cả người đeo và thợ đồng hồ. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau đó, Rolex lại chuyển sang Super-LumiNova, về cơ bản là sản phẩm tương tự nhưng được sản xuất bởi một công ty Thụy Sĩ.

Tuy mnhiên, cũng giống như với các lỗ vấu và rehaut, chúng ta có thể sử dụng loại lume để đưa ra ước tính sơ bộ về tuổi cho Submariner 16613. Mỗi loại được xác định ở dưới cùng của mặt số, bên dưới chỉ số sáu giờ. Rolex đánh dấu các mẫu đồng hồ tritium bằng ‘SWISS T <25’ và mặt số LumiNova chỉ đơn giản là có in ‘SWISS’. Các mẫu Super-LumiNova sau này có ‘SWISS MADE’ – giống như các mẫu sản xuất hiện tại, nhưng không có huy hiệu Coronet giữa hai từ.

Cuối cùng, bảo vệ tất cả những điều này là một tinh thể sapphire phẳng với thấu kính phóng đại Cyclops đặc trưng của Rolex mà thương hiệu đã sử dụng từ năm 1979. Tuy nhiên, vào đầu những năm 2000, Rolex bắt đầu khắc laser một vương miện nhỏ (Logo Rolex) trên mặt kính, ngay gần vị trí 6 giờ, như một nỗ lực nữa nhằm truy quét những kẻ làm giả.

Bộ máy đồng hồ Rolex Submariner 16613

Rất hiếm có một chiếc đồng hồ Rolex, và đặc biệt là một chiếc đồng hồ phổ biến như Submariner, có thể sử dụng bộ máy lâu như tham chiếu 16613. Do đó, nó là một minh chứng cho việc Rolex Calibre 3135 được chế tạo tốt như thế nào, khi nó không chỉ cung cấp năng lượng cho đồng hồ trong toàn bộ quá trình sản xuất mà còn thúc đẩy loạt sản phẩm đã thay thế nó trong hơn một thập kỷ.

Bộ máy tự động Rolex Calibre 3135

Được xây dựng lần đầu vào năm 1988, Cal. 3135 đã trở thành bộ máy thành công và được sử dụng rộng rãi nhất của Rolex từ trước đến nay. Lớn về mặt vật lý và khá đơn giản về mặt cơ học, nó là động cơ lý tưởng cho một chiếc đồng hồ được thiết kế cho những chuyến phiêu lưu. Nó đã được nâng cấp từ bộ máy Cal. 3035 và mang theo một số cải tiến. Đáng chú ý nhất, nó kết hợp một cầu cân bằng hoàn chỉnh và bánh xe cân bằng lớn hơn, cùng với việc nâng số lượng chân kính từ 27 lên 31. Nó giữ lại phần lớn thiết lập cơ bản mà Rolex đã sử dụng trong nhiều thập kỷ, chẳng hạn như hệ thống điều chỉnh Microstella và đảo chiều phủ Teflon bánh răng trên hệ thống lên dây tự động.

Tuy nhiên, cũng như vẻ bên ngoài của dòng tham chiếu Submariner 1661x, bộ máy này cũng có một vài cập nhật trong quá trình chạy. Vào năm 2000, Rolex cuối cùng đã hoàn thiện dây tóc Parachrom của mình, thứ mà thương hiệu đã mất 5 năm nghiên cứu và phát triển. Là một hợp kim của niobi và zirconi, với một lớp phủ oxit, thành phần mới này chống từ tính và có khả năng chống lại các cú sốc và biến động nhiệt độ đáng kể. Vào năm 2005, nhà sản xuất đã làm dày lớp oxit, khiến lò xo chuyển sang màu xanh lam khi phản ứng với không khí, dẫn đến cái tên Parachom Blue vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nhìn chung, Rolex Calibre 3135 là một huyền thoại thời hiện đại trong ngành đồng hồ đeo tay. Đáng tin cậy, chính xác, dễ vận hành và cực kỳ mạnh mẽ, nó là sản phẩm được các nhà sản xuất đồng hồ yêu thích và giữ sự khác biệt là một trong những thước đo chính xác và đáng tin cậy nhất từng được tạo ra.

Dây đồng hồ và khóa cài Rolex Submariner 16613

Rolex Submariner 16613 được trang bị dây đồng hồ Oyster với 3 liên kết phẳng của thương hiệu, thể thao và tiện dụng nhất trong bộ ba dây đeo kim loại của Rolex. Một lần nữa, cũng giống như phần còn lại của đồng hồ, nó cũng sẽ được hưởng lợi từ một số sửa đổi trong quá trình sản xuất.

Dây đồng hồ Rolex Oyster

Lần lặp lại này của Submariner đến vào thời kỳ Rolex đang nỗ lực phối hợp để cải thiện chất lượng và khả năng phục hồi của dây đồng hồ – một lĩnh vực mà thương hiệu đã nhận được một số chỉ trích trong quá khứ. Rolex đã rời xa các liên kết đinh tán (một thứ khác được người hâm mộ cổ điển yêu thích) vào những năm 1970 và chuyển sang liên kết gấp. Trước những chiếc đồng hồ đầu tiên của tham chiếu 16613 xuất hiện vào cuối những năm 80, mọi thứ đã tiến triển trở lại, với dây đeo của nó hiện có các liên kết rỗng ở giữa bằng vàng 18k trong khi các liên kết thép bên ngoài là thép không gỉ đặc. Không lâu trước khi Rolex bắt đầu loại bỏ các lỗ vấu trên vỏ đồng hồ, thương hiệu cũng đã giới thiệu các liên kết cuối chắc chắn (SEL), mang lại sự gia tăng độ bền của dây.

Khóa cài cũng đã trải qua một vài thay đổi. Những chiếc khóa cài đầu tiên có thêm chốt khóa an toàn được chế tác từ thép không gỉ, sau này thay đổi khi nó được phủ một sọc vàng vàng xuống toàn bộ phần giữa của khóa cài để nó có thể phù hợp hơn với thẩm mỹ hai tông màu Rolesor tổng thể với phần còn lại của vòng tay.

Kết luận

Bạn có thể coi số tham chiếu 16613 như một phép ẩn dụ hoàn hảo cho chính Rolex Submariner. Sự pha trộn giữa sự sang trọng của vàng với độ bền của thép 904L bao bọc cả hai mặt của chiếc đồng hồ lặn sang trọng cuối cùng.

 

Cùng với đó, tham chiếu 16613 đã được cung cấp trong một loạt các tùy chọn được thiết kế để đáp ứng sở thích của hầu hết mọi người, với điểm nổi bật là biến thể mặt số màu xanh lam, được một số người coi là mặt số màu xanh lam đẹp nhất từng được Rolex sản xuất.

Đồng hồ Rolex Submariner 16613 Rolesor

Hơn hết, những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng này, hiện đại diện cho một số đề xuất giá trị tốt nhất của bất kỳ chiếc Rolex đã qua sử dụng nào. Trong hơn 20 năm sản xuất, không thiếu chúng trên thị trường, giữ giá cả hợp lý. Bạn có thể chọn một mô hình trong tình trạng tuyệt vời với giá khởi điểm khoảng 10 nghìn USD, tương đương với số tiền bạn sẽ trả cho phiên bản hoàn toàn bằng thép, có tham chiếu 16610.

Mặc dù các mẫu Rolesor ban đầu có giá cao hơn đáng kể so với các mẫu đồng hồ bằng thép không gỉ của chúng, nhưng thực tế là giờ đây bạn có thể mua đồng hồ Rolex phiên bản thép và vàng 18k với mức giá gần bằng nhau là một lựa chọn rất hấp dẫn thu hút nhiều nhà sưu tập hiện nay.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Back to Posts