Vấu (Lugs) đồng hồ là gì? Cách đo kích thước Lugs đồng hồ

Back to Posts
Vấu (Lugs) đồng hồ là gì? Cách đo kích thước Lugs đồng hồ

Vấu (Lugs) đồng hồ là gì? Cách đo kích thước Lugs đồng hồ

Bạn không thể gọi mình là một nhà sưu tập đồng hồ thực thụ hoặc một người chơi đồng hồ sành sỏi nếu bạn không biết những gì tạo nên chiếc đồng hồ của bạn. Mỗi bộ phận của một chiếc đồng hồ, bất kể lớn hay nhỏ, đều đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép đồng hồ hoạt động hoàn hảo. Đồng hồ là sự kết hợp của bộ máy, vỏ và dây đeo, và chỉ hoạt động tốt khi các thành phần của nó đã hoàn thành.

Điều đó nói rằng, không phải mọi bộ phận của đồng hồ đều nhận được tín dụng xứng đáng. Tất nhiên, tất cả những người hâm mộ đồng hồ đều thích những hình dạng vỏ khác thường hoặc thiết kế mặt số tuyệt đẹp. Nhưng một thành phần quan trọng của đồng hồ thường bị bỏ qua là vấu (lugs) đồng hồ. Tinh tế nhưng vẫn là thành phần cơ bản của cấu tạo đồng hồ, còn nhiều thứ để xem xét vấu đồng hồ hơn những gì bạn đã suy nghĩ ban đầu. Hãy tiếp tục đọc bài viết chia sẻ kiến thức đồng hồ này, để tìm hiểu về tất cả những gì bạn cần biết về lugs đồng hồ.

Giới thiệu về vấu (Lugs) đồng hồ

Vấu (Lugs) đồng hồ là một trong những thành phần quan trọng nhất của một chiếc đồng hồ. Nếu không có nó, bạn sẽ không thể có một phụ kiện hiển thị thời gian có thể sử dụng hoặc đeo được. Nói một cách đơn giản, nó là bộ phận kết nối dây đồng hồ với vỏ. Điều này có nghĩa là các vấu chịu trách nhiệm liên kết hai trong số các bộ phận quan trọng nhất của một chiếc đồng hồ với nhau, cả về thiết kế và chức năng.

7 kiểu Vấu (Lugs) được sử dụng trên đồng hồ

Nhiều thập kỷ trôi qua, nghệ thuật chế tác đồng hồ cũng phát triển theo. Sự tiến bộ này có thể được nhìn thấy thông qua việc đồng hồ và các thành phần của chúng đã thay đổi bao nhiêu trong những năm qua. Khi nói đến vấu, thiết kế và kỹ thuật thủ công hiện đại có nghĩa là đã có khá nhiều sự phát triển trong cấu trúc của vấu đồng hồ. Ngày nay, các nhà sản xuất đồng hồ có xu hướng sử dụng bảy loại vấu đồng hồ chính, khác nhau.

Vấu thẳng (Straight Lugs)

Vấu thẳng có lẽ là loại vấu phổ biến nhất được sử dụng trong sản xuất đồng hồ đương đại. Như tên gọi của chúng cho thấy, vấu thẳng có cấu trúc rất đơn giản và thẳng hàng hướng thẳng đứng xuống dưới, điều này làm cho chúng cực kỳ linh hoạt. Có nghĩa là các vấu thẳng có khả năng thích ứng và bổ sung cho hầu hết mọi hình dạng vỏ mà nó được ghép nối, khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất đồng hồ.

Đồng hồ Nomos Glashutte Ludwig 205 - Vấu thẳng (Straight Lugs)

Vì loại vấu đồng hồ này có cấu trúc rất thẳng nên các thương hiệu đồng hồ cũng có xu hướng sử dụng kích thước của nó. Các vấu thẳng mỏng bổ sung tốt hơn cho một vỏ đồng hồ thanh mảnh, hình học hơn, trong khi các vấu thẳng rộng làm nổi bật tính hiện đại và mạnh mẽ của một chiếc đồng hồ sành điệu hơn.

Vấu xoắn (Twisted Lugs)

Tiếp theo, chúng ta có vấu xoắn, cũng thường được gọi là vấu Lyre (đàn lia) hoặc vấu Bombé. Những vấu đồng hồ này có cấu trúc thẳng, chéo, nghiêng vào trong tạo ra một cái nhìn khá hình học. Những người sành đồng hồ thường liên tưởng loại vấu đồng hồ này với Omega Speedmaster, vì nó lần đầu tiên được sử dụng phổ biến trên dòng đồng hồ Speedmaster. Điều thú vị là, tùy thuộc vào hình dạng của vỏ, các vấu xoắn có thể mang lại một diện mạo hoàn toàn khác cho đồng hồ.

Đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch 310.20.42.50.01.001 - Vấu xoắn (Twisted Lugs)

Ví dụ, khi nói đến vỏ tròn, vấu xoắn mở đường cho một thiết kế hoài cổ, thẩm mỹ hơn. Thay vì chỉ là một bộ phận liên kết vỏ và dây đeo, các vấu xoắn trở nên nổi bật và sạch sẽ như các thành phần khác của đồng hồ. Cuối cùng, điều này chứng minh rằng vấu đồng hồ quan trọng như thế nào đối với ngành sản xuất đồng hồ.

Lugs dây (Wire Lugs)

Wire Lugs hay còn gọi là vấu cố định là một trong những loại vấu đồng hồ hiếm hoi còn được sử dụng cho đến ngày nay. Chúng có đặc điểm bởi một sợi dây, được gắn chặt vào cả hai đầu của vỏ, cho phép tạo ra một khoảng trống ở giữa. Sự đơn giản tuyệt đối đi kèm với điều này làm cho vấu dây rất dễ phân biệt so với các loại vấu đồng hồ khác.

Đồng hồ Panerai Radiomir 3 Days Acciaio - Lugs dây (Wire Lugs)

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc tuýp người thường xuyên thay dây đồng hồ thì Wire Lugs có thể không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Điều này là do vấu dây không đi kèm với bất kỳ thanh lò xo nào, thường được sử dụng để làm cho quá trình thay dây đeo trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.

Vấu dây thường được sử dụng với những chiếc đồng hồ có vỏ khá lớn. Bên cạnh đó, Wire Lugs cũng thường xuyên được sử dụng bởi các nhà sản xuất đồng hồ Đức, những người kết hợp chúng với những chiếc đồng hồ Bauhaus tối giản. Điều này là do các vấu dây đơn giản hơn và tinh tế hơn, cho phép vỏ đồng hồ và thiết kế Bauhaus thực sự nổi bật.

Explorer Lugs

Tiếp theo, chúng tôi có vấu Explorer, được biết đến như vậy vì chúng thường được sử dụng trong các mẫu đồng hồ Rolex Explorer. Trong khi vấu Explorer trông khá giống với vấu xoắn, loại vấu đồng hồ này có cấu trúc hình học hơn, thẳng hơn một chút. Vấu Explorer có kiểu dáng khá vuông vức, bắt đầu rộng ra ở mặt vỏ và dần trở nên mỏng hơn về phía dây đeo.

Đồng hồ Rolex Explorer 226570-0001 - Explorer Lugs

Vấu được biết đến là cực kỳ linh hoạt và hiệu quả, đồng thời tăng thêm vẻ nổi bật nhất định cho toàn bộ đồng hồ. Chúng kết hợp hoàn hảo với dây đồng hồ kim loại, tạo ra một phong cách rất thể thao và tiện dụng. Mặt khác, khi kết hợp với dây đeo bằng da, các yếu tố hình học của vấu Explorer có thể xuyên suốt, cho phép tạo ra một thiết kế cổ điển hơn, sang trọng hơn.

Vấu đệm (Cushion Lugs)

Tiếp tục, chúng ta có các vấu đệm, thường đi đôi với các trường hợp vỏ hình đệm. Cushion Lugs thường được sử dụng nhiều hơn trong đồng hồ cổ điển, đặc biệt là những chiếc đồng hồ lặn. Ngày nay, các nhà sản xuất đồng hồ thích lựa chọn vấu thẳng để sử dụng cho đồng hồ có vỏ hình đệm, vì điều này mang lại tính thẩm mỹ linh hoạt hơn cho đồng hồ. Kết quả là, các vấu đệm đã phần nào không được sử dụng. Điều đó nói rằng, có một số mẫu đồng hồ phát hành lại và cách giải thích hiện đại về đồng hồ cổ điển cung cấp loại vấu đồng hồ độc đáo này.

Đồng hồ Seiko 1970 Dive Limited Captain Willard SBDC123 - Vấu đệm (Cushion Lugs)

Khi nói đến cấu trúc, Cushion Lugs có thể mang lại cái nhìn tổng thể và rung cảm hơn cho đồng hồ. Vấu đệm trông được tích hợp nhiều hơn vào vỏ, thay vì chỉ là một bộ phận riêng biệt của đồng hồ đóng vai trò như một cầu nối. Với vẻ ngoài rất đặc biệt của chúng, có thể dễ dàng hiểu tại sao những chiếc vấu đệm lại là một trong những loại vấu đồng hồ được các nhà sưu tập và những người đam mê đồng hồ yêu thích đến vậy.

Hooded / Shrouded Lugs

Một loại vấu mang tính biểu tượng khác là vấu có mũ trùm đầu (Hooded), còn được gọi là vấu che (Shrouded Lugs). Đây là một loại vấu đồng hồ rất hiếm, hầu như không tồn tại trong chế tác đồng hồ thời hiện đại. Tuy nhiên, trong quá khứ, vấu có mũ trùm đầu là một trong những lựa chọn phù hợp cho những chiếc đồng hồ sang trọng và tinh tế.

Đồng hồ IWC Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph Rattrapante 3754 - Hooded hay Shrouded Lugs

Về cấu trúc, Hooded/Shrouded Lugs được tạo thành từ một thanh ngang duy nhất cho phép vỏ liên kết với dây đeo. Bản thân nó mang đến một cái nhìn rất độc đáo và tạo thêm cảm giác cổ điển, tinh tế cho toàn bộ chiếc đồng hồ. Về tổng thể, sẽ thật tuyệt khi ngày nay được xem nhiều cách diễn giải đương đại hơn về vấu có mũ trùm đầu, đặc biệt là trong những chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng.

No Lugs

Loại vấu đồng hồ cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là kiểu không vấu. Có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để có một chiếc đồng hồ không có vấu? Vâng, nó không phải như vậy. Khi chúng tôi nói không có vấu, những gì chúng tôi thực sự đang đề cập đến là những chiếc đồng hồ có dây đeo được tích hợp đầy đủ. Trong trường hợp này, vỏ và dây đeo của đồng hồ được liên kết trực tiếp với nhau, trái ngược với việc có một thành phần rõ ràng, riêng biệt hỗ trợ việc kết hợp cả hai lại với nhau.

Đồng hồ Ikepod Chronopo - No Lugs

Phong cách No Lugs là một lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người. Rất nhiều người đam mê đồng hồ và nhà sưu tập coi trọng và đánh giá cao sự hiện diện của vấu đồng hồ, vì vậy họ thường bỏ qua phong cách về các vấu đồng hồ tích hợp. Điều đó nói rằng, ngày nay có một số đồng hồ thể hiện vẻ đẹp của vẻ ngoài không có vấu ví dụ như Đồng hồ Victorinox Airboss và Ikepod.

Làm thế nào để đo Lugs đồng hồ?

Bây giờ chúng ta đã biết vấu đồng hồ là gì và nhiều dạng khác nhau của chúng, chúng ta có thể chuyển sang một trong những câu hỏi thường gặp nhất liên quan đến bộ phận đồng hồ này: bạn đo vấu đồng hồ như thế nào?

Trước hết, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu lý do tại sao chúng ta phải đo chiều dài của vấu đồng hồ ngay từ đầu. Có một lý do rất đơn giản cho điều này: nếu bạn muốn thay đổi dây đeo hoặc vòng tay của đồng hồ, bạn phải biết chính xác chiều rộng vấu của đồng hồ. Đối với những người chưa biết, chiều rộng vấu đề cập đến khoảng cách nằm ngang giữa một đầu của vấu đồng hồ với một đầu khác. Do đó, biết cách đo chiều rộng vấu của vấu đồng hồ sẽ giúp bạn tìm được dây đeo phù hợp để lắp vào vỏ đồng hồ của mình.

Làm thế nào để đo Lugs đồng hồ?

Thành thật mà nói, có nhiều cách để tìm ra chiều rộng lugs đồng hồ của bạn. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm nhanh trên google về chiếc đồng hồ của mình, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của một chuyên gia hoặc thậm chí bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa tìm ra, bạn cũng có sự lựa chọn để đo nó cho mình. Đừng lo lắng, bởi vì nó cũng dễ dàng và đơn giản như các tùy chọn khác đã đề cập.

Dưới đây là những việc bạn cần làm để đo chiều rộng vấu của đồng hồ:

  • Chuẩn đồng hồ của bạn (không có dây đeo) và lấy thước kẻ hoặc công cụ đo lường ưa thích của bạn.
  • Đặt vỏ đồng hồ trên một bề mặt phẳng và đo khoảng cách giữa các vấu (nơi đặt dây đeo).
  • Sau đó, bạn cũng có thể đo đầu kết nối của vòng đeo tay để kiểm tra lại xem phép đo của bạn có chính xác hay không.
  • Hãy nhớ rằng chiều rộng vấu luôn ở dạng số nguyên. Nếu phép đo của bạn không mang lại một số nguyên, thì rất có thể bạn đã làm sai trong quá trình đó. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần xếp mọi thứ đúng cách và đo lại.

Lỗ khoan trên vấu đồng hồ là gì?

Lỗ khoan trên vấu đồng hồ là gì?

Một câu hỏi thường gặp khác liên quan đến vấu đồng hồ là lỗ khoan trên vấu và chúng là gì? Vấu khoan về cơ bản dùng để chỉ lugs đồng hồ có lỗ được khoan ở hai bên vấu. Điều này cho phép người đeo thay đổi dây đeo của đồng hồ dễ dàng hơn vì bạn có thể sử dụng một công cụ để chọc qua các lỗ và tháo thanh lò xo của vấu. Tuy nhiên, trong chế tác đồng hồ thời hiện đại, vấu khoan không còn thực sự được nhiều nhà sản xuất đồng hồ sử dụng nữa. Bạn có nhiều khả năng tìm thấy tính năng này trong những chiếc đồng hồ cổ điển, cũ hơn hoặc đôi khi trong một số đồng hồ lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển.

Lugs to lugs là gì?

Để chọn và mua được một chiếc đồng hồ vừa vặn với cổ tay của bạn, thứ mà bạn cần quan tâm đến là kích thước đồng hồ. Lugs to Lugs là một trong những tiêu chí ảnh hưởng đến kích thước của đồng hồ.

Vậy, lugs to lugs là gì? Nó đóng vai trò gì trong việc lựa chọn đồng hồ? và Làm thế nào để chọn và mua được một chiếc đồng hồ phù hợp cho riêng mình?

lugs to lugs là gì

Thuật ngữ “lugs” trên vỏ đồng hồ được các nhà sưu tầm và những người đam mê đồng hồ ở Việt Nam gọi là vấu đồng hồ. Lugs chính là bộ phận chính liên kết dây đồng hồ và vỏ đồng hồ.

“Lugs to lugs” thức là khoảng cách từ chỗ gắn dây đeo ở đầu bên này đến đầu gắn dây đeo ở bên còn lại.

Ngoài ra, chúng ta còn có khái niệm Lug width. Đây là thông số mà bạn cần nắm được để biết đồng hồ sử dụng cỡ dây đeo bao nhiêu, thường sẽ có các kích thước phổ biến 16mm, 18mm, 20mm, 22mm, 24mm, 26mm, v.v.

Vai trò của thông số lugs to lugs

Trên thực tế, trên các trang web bán đồng hồ trực tuyến phần lớn chỉ ghi kích thước đồng hồ (cỡ đồng hồ) mà không đề cập đến thông số lugs to lugs.

Theo đó, tỉ lệ cân đối tham khảo giữa mặt đồng hồ và chu vi cổ tay là 4.0-5.0.

Cách tính tỉ lệ: Chu vi của cổ tay bạn chia cho đường kính mặt đồng hồ.

  • Chu vi cổ tay / 4.5 = cỡ đồng hồ tối ưu
  • Chu vi cổ tay / 4 = cỡ đồng hồ tối đa
  • Chu vi cổ tay / 5 cỡ đồng hồ tối thiểu.

Để biết một chiếc đồng hồ có bị quá to so với cổ tay của bạn hay không, trước hết chúng ta cần xem thông số lug to lug, thay vì chỉ quan tâm đến kích thước mặt đồng hồ. Một chiếc đồng hồ có tỷ lệ (chu vi cổ tay /4) vượt ngưỡng tối đa, nhưng phần lug và thiết kế dây ôm nên thực chất lại vừa vặn với tay người dùng.

Đồng thời, nếu thông số này vượt quá chiều dài bề mặt cổ tay thì đồng hồ sẽ như một vật thể cồng kềnh trên tay, đeo lên sẽ rất xấu.

Cách chọn kích thước đồng hồ phù hợp

Kích thước mặt đồng hồ

Ngoài chọn mặt đồng hồ bằng cách lấy chu vi đồng hồ chia cho 4.0 – 5.0 bạn cần chú ý đến cả khoảng cách lugs to lugs.

Bảng kích thước mặt đồng hồ

Nếu bạn chọn đồng hồ làm quà tặng, không biết size cổ tay của người được tặng, thì có thể lựa chọn size trong khoảng an toàn: với nam là 39mm đến 42mm, với nữ là 29mm đến 34mm, cùng thiết kế lugs nhỏ gọn, không quá cồng kềnh.

Chiều dài dây đeo đồng hồ

  • Đồng hồ nữ thường có dây dài từ 171mm đến 203mm.
  • Đồng hồ nam thường có dây dài từ 196mm đến 241mm.

Khi bạn chọn đúng kích thước dây đeo thì chắc chắn đeo đồng hồ lên tay sẽ vừa vặn và không bị thừa dây.

Chọn dây đồng hồ theo kích thước cổ tay

Các loại dây da thường được đục sẵn các lỗ vừa khít với cổ tay người đeo. Dây đeo kim loại thường là chuỗi liên kết mắt dây được nối với nhau. Đồng hồ dây kim loại khi mới mua về đều dài hơn bình thường do nhà sản xuất dự trù, dành cho những người có kích thước cổ tay lớn nhất. Vì vậy, hầu hết đồng hồ khi mới mua về đều phải cắt mắt dây để vừa với cổ tay khi sử dụng.

Lưu ý: Mắt dây được tháo ra nên giữ lại phòng khi cổ tay của bạn thay đổi, mắt dây bị đứt hoặc hỏng, để lúc đó chúng ta có mắt dây thay thế.

Lựa chọn đồng hồ

Bây giờ chúng ta đã biết nhiều hơn về vấu đồng hồ, chúng ta hãy xem một số ví dụ thông qua những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng trên thị trường.

Hooded Lugs: Đồng hồ IWC Portofino IW356506

Đầu tiên, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn chiếc đồng hồ IWC Portofino IW356506 với thiết kế đơn giản nhưng cổ điển. Chiếc đồng hồ trang nhã này thể hiện một cách hoàn hảo sức hấp dẫn tinh vi của những chiếc vấu có mũ trùm đầu.

Chiếc đồng hồ IWC Portofino này được trang bị vỏ thép không gỉ 40mm, và dây đeo dạng lưới thời trang được làm từ cùng một chất liệu. Nó có chiều rộng vấu tiêu chuẩn là 20mm, giúp người đeo cực kỳ dễ dàng hoán đổi vòng đeo tay cho các lựa chọn dây đeo khác nhau.

Hooded Lugs: Đồng hồ IWC Portofino IW356506

Mặt số của đồng hồ Portofino IW356506 có lớp hoàn thiện màu đen tuyền nổi bật, nổi bật hoàn toàn so với vẻ ngoài màu bạc hoàn toàn của đồng hồ. Nó tuân theo một bố cục cực kỳ tối giản, gợi nhớ đến một chiếc đồng hồ phong cách Bauhaus, bao gồm các chỉ số giờ màu bạc mỏng, kim lá quét và cửa sổ ngày nhỏ gọn ở vị trí 3 giờ. Ở vị trí 6 và 12 giờ, bạn có thể tìm thấy các vạch chỉ giờ bằng số La Mã trong một kiểu chữ thanh mảnh, làm tăng thêm vẻ sang trọng cho chiếc đồng hồ. Cung cấp năng lượng cho tất cả các chức năng này là bộ máy 35111 Calibre tự động. Được hoàn thiện với bao gồm 163 thành phần, bộ máy này có khả năng cung cấp năng lượng 42 giờ.

Xem thêm bài viết: 8 Loại bộ máy đồng hồ mà người đam mê đồng hồ nên biết

Chiếc đồng hồ IWC Portofino IW356506 với vấu hooded được bán lẻ với giá khoảng 6.100 đô la Mỹ.

Vấu xoắn: OMEGA Speedmaster 310.30.42.50.01.002

Tiếp tục, chúng ta có đồng hồ OMEGA Speedmaster 310.30.42.50.01.002, mang đến vẻ ngoài mạnh mẽ và thể thao. Nó sử dụng các vấu xoắn cong vào trong, tạo cho đồng hồ một cấu trúc tiện dụng và chắc chắn hơn.

Vấu xoắn: OMEGA Speedmaster 310.30.42.50.01.002

Đồng hồ Omega Speedmaster 310.30.42.50.01.002 có vỏ bằng thép không gỉ 42mm và dây đeo bằng thép không gỉ phù hợp, với chiều rộng vấu là 20mm. Mặt số màu xám thời trang của chiếc đồng hồ này thể hiện một kết cấu sần sùi rất hấp dẫn khi nhìn vào. Nó được trang trí bằng các chỉ số đính kim loại hình chữ nhật, kim kiếm dạ quang quét khắp mặt số, thang đo tachymeter trên khung bezel màu đen và màn hình chronograph. Như phổ biến với đồng hồ Omega, màn hình chronograph của đồng hồ này bao gồm ba mặt số phụ chìm cho các bộ đếm 60 giây, 30 phút và 12 giờ.

Lật chiếc đồng hồ lên, bạn sẽ thấy một mặt sau trong suốt giúp bạn nhìn rõ bộ máy Calibre 3861 chạy bên trong đồng hồ. Bộ máy tự động này có khả năng chống nước ở độ sâu 50 mét và khả năng cung cấp năng lượng trong 50 giờ.

Có giá khoảng 7,200 USD, Omega Speedmaster 310.30.42.50.01.002 là một trong những chiếc đồng hồ có vẻ ngoài mạnh mẽ nhất với vấu xoắn.

Explorer Lugs: Rolex Explorer 124273

Đồng hồ Rolex Explorer 124273 đóng vai trò là một mẫu đồng hồ thể thao sang trọng hơn. Nó đi kèm với vấu Explorer mang tính biểu tượng. Những vấu này tạo thêm cảm giác bóng bẩy, chuyên nghiệp hơn cho toàn bộ chiếc đồng hồ với tỷ lệ hình học độc đáo của nó.

Explorer Lugs: Rolex Explorer 124273

Đồng hồ Rolex Explorer 124273 được đặt trong một vỏ Rolesor vàng vàng, đường kính 36mm, cùng với một chiếc dây đeo Oyster Rolesor sang trọng được làm từ vàng 18K và Oystersteel. Giống như những chiếc đồng hồ nói trên, Rolex Explorer 124273 có chiều rộng vấu là 20mm. Vẻ ngoài xa hoa của nó được bổ sung bởi mặt số màu đen, được trang bị các vạch số Ả Rập tròn, chỉ số giờ dạng hình chữ nhật và hình tam giác, và kim Mercedes đặc trưng của thương hiệu Rolex. Kim và các chỉ số của chiếc đồng hồ này được phủ bằng dạ quang Chromalight, đảm bảo độ rõ ràng tối ưu ngay cả trong điều kiện ánh sáng kém.

Cung cấp năng lượng cho chiếc đồng hồ Rolex Explorer 124273 là bộ máy Calibre 3230 được chứng nhận COSC. Bộ máy Rolex nội bộ này tự hào có độ bền và độ chính xác đáng kinh ngạc. Được trang bị bộ thoát Chronergy, nó có đặc tính chống từ trường và chống va đập và có tỷ lệ chính xác tuyệt vời là +/- 2 giây mỗi ngày.

Nếu bạn là một fan hâm mộ của những chiếc vấu Explorer, thì còn gì tuyệt vời hơn khi mua chiếc đồng hồ đằng sau cái tên của nó, phải không? Đồng hồ Rolex Explorer 124273 có giá bán lẻ khoảng 272.670.500 VND.

Wire Lugs: Panerai Radiomir PAM00292

Tiếp theo, chúng ta có Panerai Radiomir PAM00292, xung quanh nó có một bầu không khí mát mẻ và nam tính nhất định. Nó có các vấu dây tinh tế làm nổi bật vỏ vỏ squircle bất thường của đồng hồ, cho phép nó thực sự tự tỏa sáng.

Đồng hồ Panerai Radiomir PAM00292 sử dụng vỏ squircle 45mm được làm bằng gốm tông màu đen, có khả năng chống trầy xước và va đập cao. Để phù hợp với chủ đề toàn màu đen, chiếc đồng hồ này cũng đi kèm với dây đeo bằng da màu đen và mặt số màu đen mờ. Mặt số này được trang trí bằng các chỉ số giờ mảnh mai, kim cùn dạ quang, các chữ số Ả Rập ngoại cỡ trong kiểu chữ tròn và một bộ đếm giây nhỏ ở vị trí 9 giờ.

Wire Lugs: Panerai Radiomir PAM00292

Bên dưới mặt đồng hồ đơn giản này, bạn có thể tìm thấy bộ máy lên dây cót thủ công với mức dự trữ năng lượng 56 giờ ấn tượng. Cuối cùng, chiếc đồng hồ Panerai này cũng có khả năng chống nước tuyệt vời ở độ sâu là 300 mét.

Với mức giá ước tính là 7.810 USD, đây là một trong những ví dụ điển hình về một chiếc đồng hồ có vấu Wire.

No Lugs: Franck Muller Vanguard V45 CH TT BR OR

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có chiếc đồng hồ Franck Muller Vanguard V45 CH TT BR OR. Đây là một chiếc đồng hồ cồng kềnh, mạnh mẽ. Đường kính vỏ 53,7mm lớn của nó được bổ sung hoàn hảo bởi các vấu ẩn của nó, mang lại cho đồng hồ một cái nhìn dài hơn và mỏng hơn.

No Lugs: Franck Muller Vanguard V45 CH TT BR OR

Đồng hồ Franck Muller này có vỏ hình tonneau được làm bằng titan nhẹ, cùng với dây đeo bằng da màu đen. Mặt số có lớp hoàn thiện màu xanh lam đậm và được trang trí bằng kim cùn phát sáng và các vạch số Ả Rập màu cam rực rỡ trong một kiểu chữ cách điệu lớn, làm tăng thêm vẻ kỳ quái cho toàn bộ đồng hồ. Vận hành chiếc đồng hồ Franck Muller Vanguard V45 CH TT BR OR là bộ máy FM 2800 Calibre, tự hào có độ chính xác tuyệt vời.

Nếu bạn thích những chiếc đồng hồ lớn mà vấu không được hiển thị ra ngoài (no Lugs), thì chiếc đồng hồ trị giá khoảng 10,515 USD này là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Bạn nên đeo đồng hồ ở cổ tay nào?

Tôi vẫn nhớ khi khi còn là một đứa trẻ, tôi đã nhận được một chiếc đồng hồ từ bố của tôi, tôi không hoàn toàn chắc chắn về cách đeo nó. Tôi biết làm thế nào để đeo nó vào cổ tay của tôi, nhưng sau đó tôi không biết phải nên đeo đồng hồ trên cổ tay nào? Chỉ sau vài năm (và một số đồng hồ nữa), tôi mới có thể nói đeo đồng hồ như thế nào là tốt nhất.

Vậy bạn nên đeo đồng hồ ở tay nào? Nhìn chung, hầu hết mọi người sẽ đeo đồng hồ của họ trên cổ tay trái vì đó là tay không thuận của họ (tức là hầu hết mọi người đều thuận tay phải). Nếu bạn thuận tay trái, bạn có thể đeo đồng hồ bên tay phải (tay không thuận).

Bạn nên đeo đồng hồ ở cổ tay nào?

Có rất nhiều lợi ích khi đeo đồng hồ bằng tay không thuận vì về cơ bản đây là cách tốt nhất để đạt được sự thoải mái và khả năng hoạt động cao hơn trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Ngành công nghiệp đồng hồ biết điều này và đây là lý do tại sao đồng hồ được thiết kế theo truyền thống để đeo bên trái. Tất nhiên, không có gì sai nếu bất cứ ai muốn đeo đồng hồ của họ ở bên phải.

4 Lợi ích của việc đeo đồng hồ ở tay trái (hoặc tay không thuận)

Lý do tại sao hầu hết đồng hồ được đeo trên tay trái là bởi vì hầu hết mọi người trên thế giới đều thuận tay phải, vì vậy đồng hồ theo truyền thống được đeo trên tay không thuận (tức là cổ tay trái).

Nhưng lợi ích của việc đeo đồng hồ tay trái là gì? Có 4 lợi ích chính khi đeo đồng hồ trên cổ tay trái hoặc tay không thuận:

1. Dễ dàng cho biết thời gian mà không làm gián đoạn công việc

Thực tế là chúng ta sẽ sử dụng tay thuận nhiều nhất cho những công việc phức tạp và đòi hỏi độ chính xác như viết, vẽ, v.v. Tay thuận là tay mà chúng ta kiểm soát nhiều nhất và thường là tay chúng ta sử dụng nhiều nhất.

Do đó, đeo đồng hồ trên tay không thuận sẽ có lợi nhất vì bạn có thể dễ dàng theo dõi thời gian mà không cần dừng lại những việc bạn đang làm bằng tay phải / thuận. Nhưng nếu đeo đồng hồ bằng tay thuận, bạn sẽ cần phải dừng bất cứ việc gì đang làm chỉ để xem thời gian – điều này không thực sự hiệu quả.

Vì vậy, đeo đồng hồ của bạn trên tay không thuận là tốt nhất cho những người mong muốn hiệu quả trong cuộc sống của họ. Tất cả những gì cần thiết sau đó là một chuyển động nhẹ trên cổ tay trái của bạn và bạn vẫn có thể cho biết thời gian mà không cần dừng công việc của mình

2. Giảm trọng lượng cho tay thuận

Khi đeo đồng hồ, trọng lượng của đồng hồ sẽ đè lên cổ tay của chúng ta, và đây là một trong những lý do tại sao hầu hết mọi người chọn đeo nó trên tay không thuận của họ. Tay phải của bạn đã có rất nhiều việc phải làm và bạn không muốn thêm vài trăm gram trọng lượng trên đó. Mặc dù một chiếc đồng hồ không có trọng lượng lớn nhưng nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chuyển động cổ tay của bạn.

Một điều mà tôi muốn nhấn mạnh là trọng lượng của một chiếc đồng hồ phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu được sử dụng để làm ra nó. Ví dụ, một chiếc đồng hồ được làm từ thép không gỉ có thể làm tăng thêm trọng lượng đáng kể cho cổ tay của bạn (ví dụ như đồng hồ tự động, hầu như luôn nặng hơn các loại đồng hồ khác do điều này).

Đây không phải là trường hợp của đồng hồ có vỏ được làm bằng nhựa (chẳng hạn như hầu hết đồng hồ thạch anh thể thao, thiết bị theo dõi thể dục, đồng hồ thông minh) vì nó có thể rất nhẹ nhờ các vật liệu nhẹ được sử dụng như nhựa, silicon, cao su, v.v.

3. Dễ dàng thực hiện công việc bằng tay thuận hơn

Đối với tôi, cá nhân tôi cảm thấy được giải phóng hơn nếu tay thuận của tôi không có bất cứ thứ gì như đồng hồ, vòng tay, v.v. Tôi là người thuận tay phải và mặc định sử dụng tay phải cho hầu hết mọi thứ trong cuộc sống. Vì vậy, tôi không cảm thấy thoải mái khi đeo bất cứ thứ gì trên tay phải vì nó sẽ cản trở công việc của mình.

Điều này đặc biệt xảy ra với những công việc như viết, ghi chú, sử dụng chuột máy tính, vẽ và những việc khác đòi hỏi tay phải của tôi phải đặt gần bề mặt / bàn. Đeo đồng hồ bên tay phải sẽ cản trở chuyển động của đồng hồ rất nhiều nên năng suất làm việc của tôi bị giảm sút. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là tôi nên đeo đồng hồ bên tay trái.

4. Tránh làm hỏng đồng hồ

Khi đeo đồng hồ bằng tay không thuận, cách làm này cũng có thể giúp tránh làm hư hỏng đồng hồ. Ví dụ, tay thuận thường được sử dụng để làm những công việc nặng nhọc như nâng vật, chặt gỗ, sửa chữa máy móc, v.v.

Những hoạt động như vậy có nguy cơ làm hỏng đồng hồ nhiều hơn nếu nó được đeo bằng tay thuận.

Bây giờ, tôi không nói rằng đồng hồ của bạn sẽ không bị hỏng nếu bạn đeo nó bằng tay không thuận (Cá nhân tôi đã làm xước đồng hồ của mình mặc dù tôi đang đeo nó trên cổ tay trái). Nhưng ít nhất, bạn sẽ có thể tránh hoặc giảm nguy cơ đồng hồ bị hư hỏng khi làm như vậy.

Một điều cần nhớ nữa là đôi khi một chiếc đồng hồ bị hư hỏng không chỉ là nó bị hỏng đến mức không thể sử dụng được. Bạn luôn có thể nhận ra một số hư hỏng như vết xước trên bề mặt đồng hồ và mặt kính chủ yếu do cọ đồng hồ với những thứ cứng như thép, bê tông hoặc đá.

Mặc dù những hư hỏng bên ngoài này không quá nghiêm trọng nhưng nó sẽ khiến đồng hồ của bạn trông không còn đẹp như ban đầu, chưa kể đến cảm giác đau lòng đi kèm – ví dụ, tôi luôn đau đớn khi nhìn vào chiếc đồng hồ đắt tiền của mình đầy vết xước vì tôi đã không chăm sóc nó tốt.

Hầu hết đồng hồ được thiết kế để đeo ở cổ tay trái

Như đã đề cập, vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải, nên họ đeo đồng hồ trên tay trái, điều này đã được ngành công nghiệp đồng hồ tiếp thu và thiết kế của đồng hồ cũng tương ứng với điều này. Ví dụ, chúng ta có thể thấy rằng hầu hết tất cả các đồng hồ đều có vương miện nằm ở phía bên phải của đồng hồ. Không nghi ngờ gì nữa, điều này được thiết kế để những người thuận tay phải (bao gồm đa số mọi người) có thể dễ dàng vận hành vương miện để thay đổi thời gian / ngày / tháng của nó.

Ngoài ra, bộ nút bấm cho chức năng đồng hồ Chronograph cũng được đặt ở phía bên phải theo truyền thống. Vì những bộ đẩy này được sử dụng để vận hành đồng hồ bấm giờ, điều quan trọng là phải đặt nó ở nơi có thể dễ dàng tiếp cận, tức là bên phải của đồng hồ (ít nhất là đối với hầu hết những người thuận tay phải).

Hầu hết đồng hồ được thiết kế để đeo ở cổ tay trái

Chúng ta có thể thấy ngay cả các thiết kế đồng hồ thông minh hiện tại dường như cũng tuân theo khái niệm này vì hầu hết các nút vật lý có thể tương tác của chúng đều nằm ở phía bên phải của đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng màn hình cảm ứng trên đồng hồ thông minh để vận hành nó, nhưng nó sẽ không có khả năng hoạt động giống như các nút vật lý.

Trong khi nhiều chiếc đồng hồ thông minh này sử dụng các nút bấm, việc sử dụng núm xoay của đồng hồ Apple cho đến nay vẫn là tâm điểm dành cho người thuận tay phải nhất vì rất khó cho người thuận tay trái sử dụng nó. May mắn thay, bạn cũng có thể cài đặt nó thành một thiết bị cho người thuận tay trái (tôi chỉ thích khi họ có vẻ suy nghĩ thấu đáo về mọi thứ). Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của tôi, khung bezel xoay trên đồng hồ Samsung cho đến nay vẫn là cách dễ dàng nhất để một người thuận tay trái sử dụng đồng hồ một cách dễ dàng.

Bạn có thể đeo đồng hồ trên cổ tay phải không?

Vậy bạn có thể đeo đồng hồ trên cổ tay phải không? Bạn hoàn toàn có thể đeo đồng hồ trên cổ tay phải – dù sao thì đó cũng là đồng hồ của bạn và bạn có thể đeo theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Nếu cổ tay đó phù hợp với bạn hơn, thì hãy tiếp tục đeo nó.

Điều này chắc chắn xảy ra với những người thuận tay trái vì họ sẽ không thích đeo đồng hồ bằng tay thuận. Trong trường hợp này, thực sự tốt hơn cho họ khi đeo nó bên tay phải vì nó sẽ giúp họ làm việc bằng tay trái thuận tiện hơn.

Bạn có thể đeo đồng hồ trên cổ tay phải không?

Nhưng như tôi đã đề cập ở trên, hầu hết đồng hồ được thiết kế để đeo ở cổ tay trái, vì vậy sẽ có rất ít sự lựa chọn đồng hồ cho những người thuận tay trái. Có một số công ty đồng hồ sản xuất đồng hồ cho những người thuận tay trái, tuy nhiên rất hạn chế về số lượng.

Nếu bạn chỉ sử dụng đồng hồ của mình để theo dõi thời gian và thường không cần vận hành nó (tức là chức năng đồng hồ bấm giờ, v.v.), thì việc đeo một chiếc đồng hồ thông thường trên cổ tay phải của bạn sẽ rất ổn. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng đồng hồ Chronograph thường xuyên, thì tốt hơn là nên đeo nó ở tay trái hoặc mua đồng hồ cho người thuận tay trái nếu bạn muốn đeo nó ở cổ tay phải.

Đàn ông với Phụ nữ: Có Sự Khác Biệt Nào Về Việc Đeo Đồng Hồ Ở Tay Nào?

Mặc dù người ta thường nói rằng đàn ông và phụ nữ nên đeo đồng hồ của họ trên các tay khác nhau, nhưng tôi không thấy điều này đúng. Theo quan sát của tôi, tôi có thể nói rằng hầu hết mọi người (nam và nữ) đeo đồng hồ bên tay trái của họ vì những lý do trên (tay không thuận, sở thích).

Đàn ông với Phụ nữ: Có Sự Khác Biệt Nào Về Việc Đeo Đồng Hồ Ở Tay Nào?

Cũng có một số người đàn ông và phụ nữ đeo đồng hồ bên tay phải của họ, nhưng họ chủ yếu là người thuận tay trái nên những thứ như vậy sẽ tốt hơn cho họ.

Nhưng xét về quy tắc sử dụng đồng hồ dành riêng cho giới tính, thì về cơ bản đó là một quan niệm sai lầm và bạn không nên suy nghĩ quá nhiều về nó. Chỉ cần đeo đồng hồ trên tay không thuận và bạn sẽ ổn, hoặc bạn có thể làm theo sở thích của mình. Dù bằng cách nào, tôi tin rằng bạn nên luôn đeo đồng hồ của mình theo cách thoải mái và phù hợp nhất với bạn.

Kết luận

Vấu đồng hồ là một trong những thành phần quan trọng nhất của một chiếc đồng hồ. Mặc dù cấu trúc và chức năng của nó đã phát triển qua nhiều năm, nhưng vấu đồng hồ vẫn là một khía cạnh quan trọng trong việc kết hợp vỏ và vòng đeo của đồng hồ lại với nhau. Nếu không có vấu đồng hồ, chế tạo đồng hồ sẽ là một quá trình hoàn toàn khác. Đây là lý do tại sao cần phải lưu ý những điều như vậy, đặc biệt là nếu bạn muốn bắt đầu hành trình sưu tầm đồng hồ của mình.

Hy vọng trong bài viết này cũng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nên đeo đồng hồ ở cổ tay nào. Mặc dù đeo đồng hồ trên tay không thuận (cổ tay trái của hầu hết chúng ta) là tốt nhất, nhưng bạn luôn có thể đeo đồng hồ trên tay thuận tùy theo sở thích của mình. Sau tất cả, bạn đã trả tiền cho nó và bạn nên sử dụng chiếc đồng hồ của mình như bạn muốn.

Vui lòng để lại đánh giá

0 / 5 Số lượt đánh giá 0

Your page rank:

Share this post

Leave a Reply

Back to Posts